- Người thân của tôi vay một khoản tiền là 25 triệu đồng từ một tổ chức tín dụng. Tuy nhiên trong hợp đồng ghi rõ số tiền vay của người thân tôi là 27.317.000đ, trả góp trong vòng 18 tháng. Hàng tháng phải trả 2.568.000đ. Vậy là tổng cộng người thân tôi phải trả trong vòng 18 tháng là 46.224.000đ cả gốc lẫn lãi. Hàng tháng đến hẹn trả góp nếu trả chậm 1 ngày sẽ bị phạt tiền 220.000đ/ngày. Luật sư cho tôi hỏi tổ chức Tín dụng này đã vi phạm pháp luật chưa. Vì theo tôi được biết Lãi suất các tổ chức cho vay không được vượt quá 13,5%/năm  theo mức lãi suất Ngân hàng nhà nước ban hành. Tôi xin chân thành cảm ơn.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Liệu lãi suất của tổ chức tín dụng đó có vi phạm quy định pháp luật (Ảnh minh họa)

Câu hỏi bạn đọc nyna Giang mygiang.dhqt@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Điều 476 BLDS 2005 đã quy định về Lãi suất như sau:

"1. Lãi suất vay do các bên thoả thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng.

2. Trong trường hợp các bên có thoả thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất hoặc có tranh chấp về lãi suất thì áp dụng lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ."

Điều 11. Lãi suất cho vay Quyết định 1627/2001/QĐ -NHNN quy định:

1. Mức lãi suất cho vay do tổ chức tín dụng và khách hàng thoả thuận phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Điều 24. Quyền và nghĩa vụ của khách hàng.

1. Khách hàng vay có quyền:

a) Từ chối các yêu cầu của tổ chức tín dụng không đúng với các thoả thuận trong hợp đồng tín dụng;

b) Khiếu nại, khởi kiện việc vi phạm hợp đồng tín dụng theo quy định của pháp luật;

2. Khách hàng vay có nghĩa vụ:

b) Sử dụng vốn vay đúng mục đích, thực hiện đúng các nội dung đã thoả thuận trong hợp đồng tín dụng và các cam kết khác;

c) Trả nợ gốc và lãi vốn vay theo thoả thuận trong hợp đồng tín dụng;

d) Chịu trách nhiệm trước pháp luật khi không thực hiện đúng những thoả thuận về việc trả nợ vay và thực hiện các nghia vụ bảo đảm nợ vay đã cam kết trong hợp đồng tín dụng.

Điều 17. Hợp đồng tín dụng

Việc cho vay của tổ chức tín dụng và khách hàng vay phải được lập thành hợp đồng tín dụng. Hợp đồng tín dụng phải có nội dung về điều kiện vay, mục đich sử dụng vốn vay, phương thức cho vay, số vốn vay, lãi suất, thời hạn cho vay, hình thức bảo đảm, giá trị tài sản bảo đảm, phương thức trả nợ và những cam kết khác được các bên thoả thuận.

Ở Điều 91 của Luật Các tổ chức tín dụng thì lãi suất theo thỏa thuận. Căn cứ theo thông tin bạn nêu không rõ là bạn vay tiền sử dụng vào mục đích nào, bạn có chậm trả không, hợp đồng tín dụng của bạn ký ra sao. Vì vậy, bạn căn cứ vào các quy định trên để áp dụng, nếu bạn thấy quyền lợi chưa đảm bảo thì bạn có thể khiếu nại, khởi kiện việc vi phạm hợp đồng tín dụng theo quy định của pháp luật.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc