MV "Về nghe mẹ ru"

Trong sự kiện TikTok Awards 2022, hạng mục âm nhạc của năm gọi tên MV Về nghe mẹ ru. Đây là sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cùng "cải lương chi bảo" NSND Bạch Tuyết, ca sĩ Hoàng Dũng và rapper 14 Casper.

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, ca sĩ Hoàng Dũng và NSND Bạch Tuyết trên sân khấu TikTok Awards 2022. 

Theo ban tổ chức, Về nghe mẹ ru là bước đầu tạo nên trào lưu kết hợp âm nhạc truyền thống và hiện đại, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Chính sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố “xưa và nay” trong âm nhạc tạo nên sức hút với khán giả đại chúng. 

Nét tổng hòa giữa cải lương, RnB và rap vào trong một ca khúc được xem là điểm mới lạ, mang tính thách thức với ê-kíp trong việc đưa cải lương tới với nhiều người trẻ hơn. Ra mắt từ tháng 4, ca khúc phổ biến trên nhiều mạng xã hội, tạo thành trào lưu hot trên TikTok. Đây là một trong những sản phẩm âm nhạc nổi bật trong thị trường âm nhạc năm nay.

Về nghe mẹ ru đã thổi làn gió mới vào thị trường âm nhạc Việt Nam, khai thác nỗi lòng của một người con xa quê. Đề tài của ca khúc do đó cũng mang nét khác biệt so với phần đông các ca khúc hiện nay. Thành công của MV khiến ngay cả những người thực hiện cũng cảm thấy vô cùng bất ngờ.

Bạch Tuyết hạnh phúc với giải thưởng ở tuổi U80. 

Là tên tuổi gạo cội của lĩnh vực cải lương và nền nghệ thuật Việt Nam, NSND Bạch Tuyết không ngừng sáng tạo, đổi mới trong nghề. Nữ nghệ sĩ từng thực hiện các dự án cover, hát các ca khúc hot của giới trẻ như: Em gái mưa (Hương Tràm), Lạc trôi (Sơn Tùng M-TP), Mang tiền về cho mẹ (Đen Vâu),… Bà cũng không ngần ngại kết hợp với các nghệ sĩ thuộc lớp thế hệ sau trong các dự án nghệ thuật, trong đó tiêu biểu nhất là Về nghe mẹ ru

Chia sẻ với VietNamNet, Bạch Tuyết nói bên cạnh giai điệu, ca từ mượt mà, giàu ý nghĩa, ca khúc còn được ra mắt đúng  giai đoạn mọi người đang phải vật lộn với Covid-19. Giữa lằn ranh của sự cách trở, ca khúc như lời tâm sự của người con sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách nhưng lòng vẫn ngóng trông quê nhà, nơi có mẹ già, gia đình ngóng trông... 

“Tôi hoan nghênh tất cả các bạn trẻ đang hát cải lương, theo kiểu của riêng họ. Các bạn trẻ, hiện đại và năng động nên không cần ai dẫn đường cả mà tự họ dấn thân tìm kiếm. Sự thành công của Về nghe mẹ ru là một điển hình, khi chúng ta làm bằng sự nghiêm túc, bài bản, sẽ tạo ra sự kết nối giữa các thế hệ và lan rộng đến cộng đồng”, Bạch Tuyết cho hay.   

NSND Bạch Tuyết mời Hoàng Dũng hợp tác vì thích chất giọng lẫn lối xử lý ca khúc của anh. Nam ca sĩ cho biết anh hào hứng khi nhận lời mời song lo lắng vì không ca được vọng cổ. Nhờ sự hướng dẫn của nghệ sĩ Bạch Tuyết, anh đã thể hiện câu hát trong bài và đây cũng là điểm sáng của ca khúc. 

Mặt khác, Hoàng Dũng cũng bất ngờ khi sản phẩm trở thành hit. Trước đó, mọi người chỉ xem đây như một dự án mang tính chất thể nghiệm. Khi MV liên tiếp đạt được thành tích và giành giải tại TikTok Awards 2022, nam ca sĩ và ê-kíp bày tỏ hạnh phúc vì được ghi nhận. 

“Sau dự án, tôi tin mình và nhiều đồng nghiệp sẽ có những trăn trở riêng cho con đường sắp tới. Ngoài tập trung phát triển dòng nhạc thế mạnh, chúng tôi luôn mong mỏi tìm những cơ hội để đưa màu sắc dân gian vào âm nhạc hiện đại, vừa gìn giữ, tô đậm và mang hơi thở truyền thống gần hơn với các bạn trẻ”, anh chia sẻ. 

Hứa Kim Tuyền – người sáng tác ca khúc cho biết anh từng đắn đo khi nhận được lời ngỏ ý hợp tác. Nhạc sĩ trước nay chưa từng sáng tác bài hát nào mang sự hòa trộn giữa cải lương và hiphop R&B. Thêm vào đó, chưa từng có tiền lệ nên anh không thể dự đoán được phản ứng của khán giả.

Nam nhạc sĩ đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu các thang âm, hòa thanh, nhạc cụ cùng với bản phối khí của mình để đặt để cho thật hợp lý. Anh phải mất vài tháng để giải bài toán này trước khi đưa bản nhạc cuối cùng cho các nghệ sĩ.  

Trên mạng xã hội, nhiều khán giả trẻ khen giai điệu lẫn ca từ nhạc phẩm và nhất là thông điệp ê-kíp truyền tải. Độc giả Nhật Linh viết: "Chúng ta luôn băn khoăn giới trẻ chạy theo âm nhạc hiện đại mà bỏ rơi âm nhạc truyền thống. Song Về nghe mẹ ru là câu trả lời khách quan nhất. Cám ơn các nghệ sĩ đã đem nghệ thuật dân tộc gần hơn với khán giả trẻ".