Hôm qua (09/4), CQBN đã khai mở máy chủ thứ 12 – S12 Thanh Sơn. Như vậy, kể từ thời điểm chính thức Open Beta vào ngày 21/3, trung bình cứ 1,5 ngày, sẽ có một máy chủ mới của CQBN xuất hiện. “Tôi khẳng định không làm gì sai như những gì đã hứa” đại diện của NPH Puppet trả lời phỏng vấn của GameSao ngày 29/3 vừa qua. Và khẳng định, có nhiều “nghịch lý đang bị hiểu sai” từ phía người chơi CQBN trong suốt hơn một tuần vừa qua.

Ngoài rất nhiều thắc mắc của người chơi liên quan tới việc CQBN liên tục khai mở những server mới khiến trò chơi bị “loãng”, thì nhiều phần bình luận để lại ở các post trên fanpage Facebook chính thức cũng đặt ra câu hỏi: Bao giờ có phiên bản dành cho iOS khi đã gần chạm mốc 20 ngày ra mắt game?

Lý do được NPH Puppet liên tục đưa ra để giải đáp cho thắc mắc trên là bởi yếu tố khách quan “do quá trình xét duyệt và đánh giá game của Apple vốn khá phức tạp và kéo dài hơn Google” và khẳng định CQBN được phát hành tại Việt Nam không phải “game lậu” như nhiều người chơi đang hiểm nhầm.

Người chơi CQBN đang hiểu sai hay Puppet đang "gặp vấn đè với Apple"?

Theo như trao đổi của GameSao với một chuyên viên truyền thông của một studio tại Việt Nam đã từng sản xuất và phát hành nhiều game mobile trên toàn thế giới cho biết, Apple giờ đã “thoáng” hơn nhiều so với cách đây khoảng một năm.

Quy trình xét duyệt của Apple là chặt chẽ hơn Google, nhưng bây giờ đã nhanh hơn nhiều. Thông thường, một tựa game nếu tuân thủ đúng các hướng dẫn thì chỉ cần khoảng hai ngày là được (Apple) xét duyệt”, nguồn tin của GameSao bình luận về trường hợp “trễ hẹn” của CQBN. “Việc chậm đến hơn nửa tháng, thì có thể dự đoán là tựa game đó đang gặp phải vấn đề kỹ thuật nào đó với Apple. Vì chỉ vấn đề kỹ thuật thì mới khắc phục lâu, còn các vấn đề về nội dung thì thường rất nhanh.

Người dùng iOS chưa Jailbreak vẫn chưa thể trải nghiệm CQBN, mặc dù phiên bản Open Beta của tựa game đã ra mắt cách đây 19 ngày

Để rộng đường dư luận, GameSao cũng đã tìm đến một chuyên gia hiện đang chịu trách nhiệm vận hành và phát triển một tựa game mobile tại một NPH lớn của Việt Nam. Người này cho rằng, thật khó để xác định xem nguyên nhân thực chất của vấn đề này nằm ở đâu, và có thể CQBN buộc phải tạm thời bỏ qua App Store bởi chuyện “cơm áo gạo tiền”.

Cách đây hơn một năm, tôi thấy đúng là quy trình Apple xét duyệt một sản phẩm để đưa lên App Store rườm rà và khó khăn. Thời gian xét duyệt sẽ lên tới 7-10 ngày mới có phản hồi. Do đó, một dự án có thể bị delay (trì hoãn – PV) vì vấn đề này”, nguồn tin giấu tên trao đổi với GameSao.

Trường hợp như bạn nói rất có thể là gặp vấn đề với Apple. Và nếu vấn đề không thể giải quyết, đôi khi NPH buộc phải bỏ qua Apple Store để tập trung cho dự án ra mắt, sau đó mới quay lại tiếp tục xử lý. Nếu không sản phẩm có thể bị lỡ kế hoạch đến vài tháng, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh trong năm.

“Quy trình xét duyệt của Apple là chặt chẽ hơn Google, nhưng bây giờ đã nhanh hơn nhiều. Thông thường, một tựa game nếu tuân thủ đúng các hướng dẫn thì chỉ cần khoảng hai ngày là được (Apple) xét duyệt”


CQBN, có tên gốc là Bắc Lương Hãn Đao Hành, gMO 3D thuộc thể loại MMORPG lấy bối cảnh thời Xuân Thu – Chiến Quốc được phát triển bởi công ty Dodjoy và do Acingame phát hành lần đầu tiên vào hồi đầu tháng 7 năm ngoái. CQBN đã đạt được những cột mốc tại thị trường Trung Quốc gồm: Top 50 tựa game hot nhất trên di động tháng đầu tiên ra mắt, game mới hot nhất Quý III và Top 10 best seller trên AppStore vào tháng 10/2016, theo đại diện của NPH Puppet trao đổi với GameSao.

Cũng theo phía NPH Puppet thông tin, người chơi sẽ có dịp trải nghiệm hai trong số nhiều tính năng đặc sắc làm nên thương hiệu của CQBN là hoạt động Quốc Chiến (5000vs5000) cùng khả năng kỵ chiến (chiến đấu trên lưng ngựa) của nhân vật, bên cạnh Lãnh Địa Chiến, giao lưu cùng Idol và tích lũy phần thưởng.

Tham khảo thêm thông tin về CQBN tại:

June_6th