Theo SCMP, các đại lý ủy quyền của Apple tại Trung Quốc đang giảm giá sốc iPhone nhằm phục hồi doanh số. “Táo khuyết” đang vấp phải cạnh tranh quyết liệt từ các thương hiệu nội địa như Huawei.

iPhone 15 Pro Max ra mắt vào tháng 9/203 đang được bán với giá 8.849 tệ (30,35 triệu đồng) trên nền tảng thương mại điện tử Tmall của Alibaba và JD.com, rẻ hơn khoảng 1.150 tệ (3,94 triệu đồng) so với giá gốc.

Đợt giảm giá này nằm trong chương trình khuyến mãi của các nền tảng nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Giá của dòng iPhone 15 vẫn không thay đổi trên trang web chính thức của Apple tại Trung Quốc.

Hồi giữa tháng 1/2024, Apple giảm giá tối đa 500 tệ cho người mua qua cửa hàng trực tuyến chính thức, áp dụng với bất kỳ mẫu nào thuộc dòng iPhone 15.

otibe6rm.png
Khách hàng dùng thử iPhone 15 tại một cửa hàng Apple ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Theo nhà phân tích cấp cao Toby Zhu của Canalys, đây là động thái phù hợp vì có thể Apple đã nhận thức được lượng hàng tồn kho ngày càng lớn của mình. Các chương trình khuyến mãi mới nhấn mạnh áp lực gia tăng mà công ty đang phải chịu ở Trung Quốc, khi các hãng điện thoại địa phương tranh giành thị phần lớn hơn trong phân khúc điện thoại cao cấp.

Guo Tianxiang, nhà phân tích cấp cao tại hãng nghiên cứu thị trường IDC Trung Quốc, chỉ ra các đối thủ của Apple, bao gồm Huawei, đang hướng đến danh mục cao cấp. Trong hai tuần đầu năm, Huawei vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, một phần nhờ Mate 60 Pro, theo Counterpoint.

Trong khi đó, ông Guo cho biết doanh số iPhone trở nên kém hơn từ đầu năm, đối lập với nhu cầu mạnh mẽ của các mẫu Android đắt tiền, trên 4.000 tệ (13,7 triệu đồng).

Theo chuyên gia, nguyên nhân là do khoảng cách ngày càng thu hẹp giữa các tính năng của iPhone và Android. Vài năm qua, iPhone chỉ có những nâng cấp không đáng kể, trong khi đối thủ Android lại có bước tiến lớn về công nghệ. Chẳng hạn, iPhone không có phiên bản gập, vốn dần trở nên phổ biến với người dùng cao cấp. Apple cũng chậm hơn so với các đối thủ trong việc đưa trí tuệ nhân tạo lên iPhone, dù CEO Tim Cook hứa hẹn công ty sẽ tiết lộ kế hoạch AI vào cuối năm nay.

Theo nhà phân tích Ming Chi Kuo, iPhone đang đối mặt với những thay đổi cấu trúc trên thị trường smartphone, như sự xuất hiện của mô hình mới trong thiết kế. Những thay đổi này sẽ dẫn đến sụt giảm liên tục trong doanh số iPhone ở Trung Quốc trong năm nay. Quý cuối năm 2023, Apple ghi nhận doanh thu từ khu vực – bao gồm đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan - giảm gần 13%.

(Theo SCMP)