Theo tờ The Information, trước việc các đối thủ Trung Quốc chuẩn bị tung ra nhiều điện thoại cao cấp hơn, Apple đang phát triển các nguyên mẫu iPhone vỏ sò, có thể gập lại.

Hãng công nghệ Mỹ đã phát hành một mô hình AI nguồn mở có tên MLLM-Guided Image Editing (MGIE) vào đầu tháng này, giúp chỉnh sửa ảnh dựa trên lời nhắc của người dùng.

so37pbnj.png
Việc chậm chân trong cuộc đua AI và sự phổ biến của điện thoại gập khiến Apple gặp nhiều khó khăn tại Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Dù iOS 18 ra mắt cuối năm nay dự kiến trang bị nhiều công nghệ AI tạo sinh hơn, tốc độ tương đối chậm của Apple trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo đã gây lo ngại trong khi các đối thủ di chuyển nhanh chóng với các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) tự phát triển và thiết bị gập cao cấp.

"Apple sẽ luôn đảm bảo trải nghiệm thuận lợi cho người dùng ngay cả khi họ không phải là người đầu tiên đưa công nghệ mới vào sản phẩm của mình", Will Wong, Giám đốc nghiên cứu cấp cao về thiết bị khách hàng tại IDC châu Á - Thái Bình Dương cho biết. "Nhưng tác động của việc chậm chân với AI sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của họ như một nhà lãnh đạo công nghệ, đặc biệt khi thị trường Trung Quốc cần nhiều yếu tố đáng kinh ngạc hơn bây giờ".

Wong không dự đoán lô hàng iPhone sẽ tăng trưởng tích cực trở lại ở Trung Quốc vào năm 2024. Apple là thương hiệu smartphone bán chạy nhất tại đây vào quý IV/2023, theo IDC. Sau một thời gian dài trì trệ, thị trường cũng được kỳ vọng sẽ bật tăng vào năm 2024.

Dù dẫn đầu thị trường, Apple báo cáo doanh thu từ Trung Quốc đại lục giảm gần 13% trong ba tháng cuối năm 2023, còn doanh số các khu vực khác lại tăng.

Theo nhà phân tích Ming Chi Kuo, các lô hàng điện thoại thông minh hàng tuần của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ 30 đến 40% trong những tuần gần đây. Kuo nhận định xu hướng giảm này sẽ tiếp tục trong năm nay.

"Lý do chính cho sự suy giảm là sự trở lại của Huawei và thực tế là điện thoại gập đã dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho người dùng cao cấp tại thị trường Trung Quốc", Kuo viết trên blog.

Thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc khởi động năm 2024 với việc Huawei Technologies trở lại vị trí số 1 trong hai tuần đầu tiên, theo dữ liệu của Counterpoint.

Huawei lao dốc sau khi bị thêm vào danh sách đen thương mại của Mỹ vào tháng 5/2019, làm tê liệt hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay. Tuy nhiên, việc phát hành Mate 60 Pro 5G tháng 8 năm ngoái - trang bị bộ vi xử lý Kirin 9000S cây nhà lá vườn - đã gây bất ngờ cho tất cả.

Dữ liệu của IDC cho thấy Huawei đã trở lại top 5 ở đại lục trong quý IV/2023 với khối lượng xuất xưởng tăng 36,2%.

"Chúng tôi dự đoán Huawei sẽ duy trì động lực của mình và đặt ra thách thức cho Apple", Wong nói. "Điều này sẽ chủ yếu được hỗ trợ bởi thương hiệu mạnh mẽ của Huawei và tiềm năng mang lại công nghệ tiên tiến hơn, chẳng hạn các sản phẩm gập, cho người tiêu dùng".

Trên phân khúc smartphone cao cấp toàn cầu, nơi các thiết bị có giá từ 600 USD, Apple vẫn là "nhà lãnh đạo không thể tranh cãi" vào năm ngoái với 71% thị phần, theo báo cáo của Counterpoint vào tháng trước.

Dù vậy, thị phần của Apple trong phân khúc này đã giảm từ 75% vào năm 2022 trong bối cảnh Huawei hồi sinh ở đại lục và Samsung Electronics tăng điểm, theo báo cáo.

(Theo SCMP)