Thoát khỏi vòng an toàn

Mấy năm gần đây, Lê Diệu Linh (SN 1992, Hà Nội) được biết đến trên mạng xã hội là người phụ nữ chế tạo cho con nhiều đồ chơi độc đáo từ các nguyên liệu đơn giản như bột mỳ, baking soda, bột cacao, mỳ nui, hộp bìa các tông cũ, đĩa giấy, bóng bay...

Ít ai biết người phụ nữ có nhiều sáng tạo và nguồn năng lượng tích cực này lại từng có quyết định “bẻ lái” cuộc đời khiến người thân “sốc”.

Trong quan niệm của gia đình Diệu Linh, phụ nữ nên chọn cho mình một công việc an toàn, ổn định để có thời gian chăm sóc tổ ấm. Chính vì thế, khi cô có công việc tại ngân hàng ai cũng mừng và ủng hộ.

Bỏ việc công sở để theo đuổi đam mê, Linh từng khiến nhiều người trong gia đình sốc.

“Thế nhưng, sâu thẳm trong tôi luôn đấu tranh tư tưởng vì không muốn trói buộc mình trong vòng an toàn, đều đều, khi mỗi ngày tới công ty “chỉ để được chấm công”. Tôi không muốn dựa dẫm vào chồng, càng không muốn thời gian của mình do người khác quyết định. Sau đó, tôi đã âm thầm đăng ký các khoá học liên quan tới lĩnh vực mà tôi có đam mê từ nhỏ là làm đẹp”, Linh chia sẻ.

Mỗi ngày, nỗi khát khao và đam mê được làm việc đúng với lĩnh vực mình yêu thích ngày một lớn, vì vậy Linh đã quyết định rẽ sang một ngả đường mới, tập trung đầu tư phát triển bản thân, dành thời gian học tập tại Việt Nam và Hàn Quốc để trau dồi kiến thức, kinh nghiệm.

Để có thể toàn tâm toàn ý với đam mê, cô gái mảnh khảnh đưa ra quyết định nghỉ việc ở ngân hàng, mở thương hiệu làm đẹp khiến nhiều người thân bất ngờ.

Linh kể, chuỗi ngày dứt bỏ sự ổn định để lao vào công việc mới không hề dễ dàng. Đó là những ngày “cày” ngày đêm ở các khoá học chuyên sâu về da liễu. Dù lúc đó, tương lai còn mờ mịt nhưng cô có niềm tin rằng đầu tư vào bản thân luôn là khoản đầu tư khôn ngoan nhất.  

Vị khách đặc biệt

Ở giai đoạn khởi nghiệp đầy gian nan, cô chưa có thương hiệu, chưa định vị được thị trường. “Không có gì nhanh mà bền vững cả nên tôi không vội vã mà luôn quan niệm, chậm và chắc chắn, tập trung vào chất lượng dịch vụ”, Linh tâm sự.

Nhiều vị khách giúp cô có thêm động lực với con đường mình lựa chọn.

Diệu Linh tốt nghiệp khoá học chuyên gia da liễu Hàn Quốc.

 “Có cô khách thân thiết ở Lạng Sơn quý mến vẫn gửi tặng tôi vịt quay. Cô nói: 'Cháu làm cô trẻ ra ai cũng khen'. Thế rồi, cô thuê xe để đưa cả đoàn họ hàng xuống chỗ tôi làm đẹp nguyên cả ngày. Tối muộn hôm đó, cửa hàng mới đóng cửa”, Linh chia sẻ.

Cũng có vị khách khiến cô chủ bùi ngùi. Đó là người phụ nữ chân chất, mộc mạc, khi đến chỗ Linh làm đẹp vẫn mang chiếc nón lá, mặc cái áo sờn vai.

Người phụ nữ lớn tuổi với đôi tay gầy guộc, 10 đầu ngón tay lấm tấm đen, chai sạn giãi bày: “Con gái cô vừa nhận được lương tháng thứ 13. Nó nhất định bảo cô tới làm đẹp để ăn Tết. Mẹ vất vả cả đời rồi cũng phải có lúc tự thưởng cho mình. Cô chần chừ mãi mới dám đi vì đi làm thế này khéo bằng mấy tháng cô rửa bát thuê”. 

“Tôi mừng cho cô vì có người con gái hiếu thảo, nhưng sống mũi bỗng cay cay. Tôi bùi ngùi nghĩ đến mẹ, thấy mình vẫn chưa làm được gì to tát để báo hiếu. Điều đó khiến tôi càng phải nỗ lực hơn nữa”, Linh ngậm ngùi.  

"Phụ nữ ơi, hãy lười một chút"

Diệu Linh bắt đầu một ngày mới với một cốc nghệ mật ong ấm, bật một bài nhạc tích cực tràn đầy năng lượng trong lúc chăm sóc da, rồi đưa con đi học và cùng chồng ăn sáng.

Linh luôn biết cách cân bằng giữa công việc và gia đình để không bị quá tải.

Đến công ty, cô rà soát lại các đầu mục công việc, họp và đào tạo nhân sự nội bộ, trò chuyện với khách hàng, gặp đối tác hoặc bạn bè… Hết giờ làm, cô và chồng, con dành thời gian đi bộ tập thể dục nâng cao sức khoẻ. 

Bên lề vòng quay hối hả, phụ nữ vẫn luôn có gia đình và bạn bè bên cạnh. Linh kết hợp nhịp nhàng giữa làm việc và nghỉ ngơi, nạp thêm nhiều năng lượng tích cực. 

Nhiều người gặp khó khăn để cân bằng giữa công việc và gia đình bởi phụ nữ luôn có xu hướng ôm đồm. Linh chia sẻ cách mình cân bằng cuộc sống: “Xuất phát từ lo lắng công việc không diễn ra đúng ý nên sếp thường ôm việc của cấp dưới dẫn đến lúc nào cũng quá tải. Ở nhà thì việc gì cũng đến tay vì giao cho chồng cho con là sợ lộn xộn, không tròn trịa như mình muốn.

Chính vì vậy, tôi quan niệm trong cuộc sống đôi khi mình nên “lười đi” một chút. Tập trao quyền cho cấp dưới càng nhiều càng tốt. Như vậy, mình mới có thời gian suy nghĩ, lên chiến lược. Ở nhà thì trao quyền cho con cái tự lập, biết giúp đỡ cha mẹ việc nhà… 

Không nhất thiết thời gian dành cho công việc và con cái phải 50/50. Vì làm chủ doanh nghiệp, mình không thể tránh được những lúc vô cùng bận rộn, thiếu thời gian cho con nhưng một khi đã dành thời gian bên con cái là mình luôn toàn tâm toàn ý với con, không vừa chơi vừa làm việc.

Gia đình hạnh phúc của Diệu Linh.

Thời gian bên con không đòi hỏi số lượng nhưng luôn phải chất lượng. Và, tôi luôn dành ra ít nhất một tiếng mỗi ngày để trò chuyện, lắng nghe, thấu hiểu con mình hơn”. 

Phụ nữ hiện đại luôn học hỏi, đầu tư và phát triển bản thân dù ở bất kì giai đoạn nào cũng vô cùng quan trọng. Cô quan niệm, thế giới xung quanh luôn thay đổi không ngừng, cái gì hôm nay mới lạ ngày mai có khi lại thành lỗi thời, nên dù là cha mẹ hay con cái cũng luôn cần học.

Cho tới thời điểm hiện tại, Linh hài lòng với những bước phát triển tốt của công việc và một gia đình hạnh phúc viên mãn.

Đầu tư để con phát triển thay vì để lại khối tài sản 

“Trong kế hoạch chi tiêu gia đình, tôi luôn dành một phần để đầu tư cho các con và chính mình. Vợ chồng tôi không đặt nặng vấn đề tiết kiệm để dành cho các con sau này mà thay vào đó đầu tư cho chúng phát triển bản thân hết mức có thể, trao cho con đôi cánh vững chắc tự tung bay trong thế giới bao la rộng lớn.

Đừng quá hy sinh bản thân vì con cái. Hãy để chúng tự bay trên đôi cánh của mình vì dù sao chúng ta kiếm tiền vẫn là để được hạnh phúc, để được hưởng thụ cuộc sống của riêng mình phải không nào?”, Linh cười chia sẻ.

Trúc An