Vì sao Bộ GTVT thu hồi trạm thu phí BOT Bảo Lộc 285 tỷ

Để đảm bảo khoảng cách các trạm thu phí không nhỏ hơn 70km theo quy định, Bộ GTVT quyết định thu hồi quyền thu phí trạm BOT Bảo Lộc trên QL20.

 - Để đảm bảo khoảng cách các trạm thu phí không nhỏ hơn 70km theo quy định, Bộ GTVT quyết định thu hồi quyền thu phí trạm BOT Bảo Lộc (Lâm Đồng) trên QL20. 

Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra những vấn đề còn tồn tại cần khắc phục trong dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo QL20 (Km 123+105 đến Km 268) dài 124km đi qua tỉnh Lâm Đồng.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.100 tỷ đồng. Trong đó, đoạn từ Km123 đến Km154 thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT có mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, đoạn từ Km154 đến Km268 theo hình thức hợp đồng BT đầu tư hơn 2.700 tỷ.

Liên danh nhà đầu tư là tổng công ty 319, công ty Thái Sơn và công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh.

Mua lại trạm Bảo Lộc mới có dự án BOT QL20

Theo kết luận 1428 ngày 7/6/2017 của TTCP, trong tổng mức đầu tư dự án có hạng mục mua quyền thu phí trạm Bảo Lộc (Lâm Đồng) 254,9 tỷ đồng không thuộc danh mục quy định trong cơ cấu tổng mức đầu tư. Do vậy, Bộ GTVT cần xác định điều chỉnh cho phù hợp với phương án tài chính của dự án.

Về vấn đề này, ông Vũ Tuấn Anh - Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, dự án thành phần 1 đầu tư theo hình thức BOT (Km123-Km268) cần có trạm thu phí để hoàn vốn, nhưng đã có trạm thu phí Bảo Lộc ở gần dự án hiện đang thu phí cho dự án khác.

{keywords}
Dự án xây dựng công trình khôi phục cải tạo QL20 dài 124km

Nếu tiếp tục bố trí trạm thì sẽ không đảm bảo cư ly 70km nên Bộ GTVT ra quyết định thu hồi quyền thu phí trạm Bảo Lộc để đặt trạm thu phí cho dự án BOT (Km123-Km268). 

Thời điểm đó, Bộ cũng đang nghiên cứu cơ cấu lại trạm thu phí cho hợp lý, do vậy đã quyết định thu hồi quyền thu phí trạm Bảo Lộc. Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư đã chuyển đủ các chi phí cần thiết để thu hồi quyền thu phí như quyết định.

Tuy nhiên, việc đưa chi phí thu hồi quyền thu phí vào tổng mức đầu tư dự án là chưa phù hợp với các quy định về cơ cấu tổng mức đầu tư nên khi TTCP có ý kiến, Bộ GTVT đã rà soát và phê duyệt quyết định điều chỉnh lại cơ cấu vốn đầu tư cho phù hợp.

Ông Tuấn Anh cho biết, việc thu lại trạm Bảo Lộc và chuyển trạm thu phí về Km145+500 để đảm bảo được khoảng cách các trạm không nhỏ hơn 70km theo quy định và thu phí hoàn vốn hiệu quả; góp phần đảm bảo tính khả thi của dự án BOT, giảm bớt chi phí nhà nước phải chi trả cho dự án theo hình thức BT đến trên 1000 tỷ đồng.

Ngày 8/8/2017, Bộ GTVT đã có quyết định 2339/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh lại trong cơ cấu tổng vốn đầu tư cho phù hợp với phương án tài chính theo đúng ý kiến của TTCP. Theo quyết định phê duyệt này, trạm Bảo Lộc là 285 tỷ đồng. 

Giảm chi phí GPMB trong quá trình thực hiện

Kết luận của TTCP cũng cho rằng, việc xác định hạng mục chi phí GPMB dự án thiếu cơ sở, không chính xác. Giá trị phê duyệt mức đầu tư trong dự án là hơn 459 tỷ đồng, đến thời điểm thanh tra công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành nhưng chi phí thực hiện chỉ 32 tỷ đồng.

Lý giải cho sự chênh lệch quá lớn giữa giá trị phê duyệt và thực chi, ông Vũ Tuấn Anh cho biết, năm 2013 khi duyệt dự án nghiên cứu khả thi, GPMB dự án BOT là 59ha (chi phí 146 tỷ đồng), phần diện tích thành phần BT là 114ha (chi phí 450 tỷ đồng).

Trong quá trình thực hiện dự án, để đảm bảo thống nhất, xuyên suốt trong quá trình triển khai công tác bồi thường, GPMB cả tuyến QL20 từ Đồng Nai đến Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất thực hiện theo nguyên tắc: “vận động nhân dân hiến đất, chỉ hỗ trợ vật kiến trúc hoa màu” nên chi phí bồi thường giảm rất nhiều.

Ngoài ra, việc Bộ GTVT điều chỉnh giữ nguyên quy mô mặt cắt ngang đoạn qua đèo Prenn như hiện trạng và báo cáo Thủ tướng chuyển đường đèo Mimosa thành quốc lộ, còn tuyến đèo Prenn giao tỉnh quản lý, chủ yếu phục vụ du lịch cũng dẫn đến chi phí GPMB giảm trong tổng mức đầu tư đã duyệt.   

Đến nay, chi phí GPMB đã điều chỉnh dự án chuẩn xác lại là hơn 112 tỷ đồng và đang quyết toán.

Về việc đầu tư dự án QL20 đoạn Km0-Km123 (Đồng Nai - Bảo Lộc) theo hình thức BT, ông Tuấn Anh cũng nói rõ, 2 dự án thành phần trên QL20 là những dự án độc lập, được thực hiện vào thời điểm khác nhau, do các nhà đầu tư khác nhau thực hiện.

Thực tế, trước khi dự án khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Km123-268 khởi công năm 2014, thì dự án thành phần 1 (Km0-Km123) đoạn Đồng Nai - Bảo Lộc thực hiện theo hợp đồng BT khởi công từ tháng 12/2011.

"Thực tế khi hoàn thành dự án, đã phát huy hiệu quả rõ rệt, thời gian đi lại từ TP.HCM lên Đà Lạt giảm hàng giờ đồng hồ, tai nạn giao thông giảm đáng kể", ông Tuấn Anh cho hay.

Bình Dương chi bao nhiêu tiền để xóa bỏ 1 trạm BOT?

Bình Dương chi bao nhiêu tiền để xóa bỏ 1 trạm BOT?

Sau khi chi tiền mua lại trạm thu phí An Phú từ chủ đầu tư BOT, tỉnh Bình Dương đã quyết định xóa bỏ trạm.

Kiến nghị dời trạm thu phí đặt sai chỗ, giảm phí BOT Biên Hòa

Kiến nghị dời trạm thu phí đặt sai chỗ, giảm phí BOT Biên Hòa

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị ngành chức năng di dời trạm thu phí Tân Phú do đặt không đúng chỗ và giảm giá vé trạm BOT Biên Hòa.

Dân lo mất tiền oan vì trạm thu phí đặt sai chỗ

Dân lo mất tiền oan vì trạm thu phí đặt sai chỗ

Trạm thu phí hầm Phước Tượng - Phú Gia (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) đặt cạnh cửa hầm đường bộ Hải Vân khiến người dân lo mất tiền oan.

Bộ GTVT kiến nghị giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy, giảm phí mạnh

Bộ GTVT kiến nghị giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy, giảm phí mạnh

Trong 5 phương án trình Chính phủ giải pháp xử lý trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), Bộ GTVT kiến nghị áp dụng phương án 1.

Bộ GTVT siết trạm BOT đặt sai vị trí

Bộ GTVT siết trạm BOT đặt sai vị trí

Vị trí đặt trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa phương...

Thái Nguyên: Khó di dời trạm BOT Bờ Đậu

Thái Nguyên: Khó di dời trạm BOT Bờ Đậu

Phương án bỏ trạm thu phí QL3 cũ (trạm Bờ Đậu) và di dời lên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được chủ đầu tư cho là không khả thi.

Vũ Điệp 

tin nổi bật

Nam sinh trường chuyên Khoa học tự nhiên tử vong tại Hầm chui Thanh Xuân

Khoảng 7h sáng 3/2, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại hầm chui Thanh Xuân (Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 1 người tử vong tại chỗ.

Khi nào chọn được nhà thầu thi công gói 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Dự kiến cuối tháng 3 tới sẽ chọn được nhà thầu thi công gói thầu số 5.10 có giá trị 35.000 tỷ của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sử dụng tem kiểm định giả, chủ xe bị phạt tới 6 triệu đồng

Hành vi sử dụng tem kiểm định giả khi bị công an phát hiện sử dụng tem kiểm định giả thì người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 4 triệu đến 6 triệu đồng.

Không thể can thiệp xin tha vi phạm nồng độ cồn, 'thổi dính là sạch ví'

Khi không thể can thiệp xin tha vi phạm nồng độ cồn, người tham gia giao thông sẽ phải chấp hành nghiêm, điều này có tác động rất tích cực đến việc giảm tai nạn giao thông.

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn ‘kịch khung’ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

CSGT phát hiện tài xế điều khiển ô tô khách loại 40 chỗ vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,470 mg/L khí thở trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Ô tô khách nghi dùng tem kiểm định giả trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Cục CSGT) đã phát hiện một xe khách sử dụng tem kiểm định, sổ đăng kiểm nghi làm giả đi trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đề xuất làm tổ hợp nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua Hà Nội

Đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi (Hà Nội) tại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để tích hợp cho các loại hình đường sắt.

Tai nạn xe khách trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, 2 người chết, nhiều người bị thương

Ô tô khách gặp tai nạn giao thông trên cao tốc TP.HCM- Trung Lương làm 2 người chết, nhiều hành khách bị thương.

Bất chấp nguy hiểm, loạt xe máy vẫn đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long

Trong khung giờ cao điểm, bất chấp nguy hiểm vẫn có hàng trăm lượt xe máy đi vào làn cao tốc Đại lộ Thăng Long (Hà Nội). Tình trạng này diễn ra nhiều năm nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để.

TP.HCM muốn làm sáu dự án BOT gần 100.000 tỷ đồng

Sau nhiều năm ngưng triển khai, TP.HCM muốn áp dụng trở lại hình thức BOT để thực hiện 6 dự án hạ tầng giao thông với nguồn vốn gần 100.000 tỷ đồng trong điều kiện ngân sách gặp khó khăn.

Gần trăm nghìn tỷ vốn đầu tư công được Bộ GTVT 'chia' cho những dự án nào?

Với số vốn đầu tư công tới 94.161 tỷ đồng (gấp 1,7 lần năm 2022), trung bình mỗi tháng Bộ GTVT phải giải ngân khối lượng “khổng lồ” khoảng 8.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ra chỉ thị chi tiêu gần trăm nghìn tỷ đồng

Năm 2023 ngành GTVT triển khai đồng loạt nhiều dự án với quy mô lớn. Kế hoạch vốn đầu tư công được giao lớn nhất từ trước tới nay, lên tới  94.161 tỷ đồng, gấp 2,2 lần năm 2021 và 1,7 lần năm 2022.

Đi vào đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, tài xế xe máy tử vong sau va chạm với ô tô

Tài xế xe máy tử vong tại chỗ sau khi va chạm với ô tô tải trong làn đường cao tốc của Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vào chiều 1/2.

Vụ tàu hỏa tông xe đầu kéo: Tài xế ô tô, nhân viên bị xem xét trách nhiệm thế nào?

Vụ việc ban đầu xác định có lỗi của nhân viên gác tàu và tài xế xe đầu kéo. Vấn đề còn lại là làm rõ nguyên nhân sự việc, xác định hậu quả thiệt hại về tài sản làm căn cứ xử lý.

Gần 170 tàu du lịch ở Hòa Bình bị dừng hoạt động vì thiếu kiểm định

Gần 170 tàu chở khách du lịch ở khu vực lòng hồ Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình) buộc phải dừng hoạt động vì không đảm bảo điều kiện về đăng ký, đăng kiểm.