Cụ thể, theo ông Ngô Văn Ninh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng, quan điểm của tỉnh là kiên quyết xử lý các sai phạm, vi phạm trong việc đầu tư, xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ golf theo quy định hiện hành. 

Về việc tháo dỡ các hạng mục vi phạm tại công trình này, ngày 17/7 vừa qua, đoàn công tác của UBND TP Đà Lạt đã tiến hành cưỡng chế nhưng sau đó phải tạm dừng. Lý do là TAND TP Thủ Đức, TPHCM và TAND tỉnh Lâm Đồng có 2 quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, trong đó có nội dung “cấm thay đổi hiện trạng đối với tài sản tranh chấp”“tạm đình chỉ việc thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”. 

Ông Ninh cho biết sau đó vài ngày, 2 quyết định nói trên đã được hủy bỏ. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh tiếp tục đôn đốc UBND TP Đà Lạt khẩn trương, nghiêm túc tổ chức cưỡng chế các hạng mục công trình vi phạm. 

Hiện nay, UBND TP Đà Lạt đang rà soát hồ sơ pháp lý, thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các hồ sơ, thủ tục để tổ chức thực hiện biện pháp xử lý cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm tại tòa nhà Câu lạc bộ golf.

Như VietNamNet đã thông tin, công trình tòa nhà Câu lạc bộ golf tọa lạc bên trong sân golf Đồi Cù, phường 1, TP Đà Lạt. Sân golf Đồi Cù là dự án thành phần thuộc dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt do Công ty Hoàng Gia ĐL làm chủ đầu tư.  

Ngoài sân golf Đồi Cù được đưa vào sử dụng từ năm 1995, dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt còn có khách sạn Dalat Palace, khách sạn Du Parc Dalat và hai biệt thự số 27A, 27B Trần Hưng Đạo, TP Đà Lạt. 

Tháng 6/2022, Công ty Hoàng Gia ĐL được điều chỉnh, bổ sung một số nội dung giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt. Đến tháng 1/2023, chủ đầu tư này được cấp giấy phép xây dựng một phần tầng hầm khối dịch vụ golf thuộc tòa nhà Câu lạc bộ golf, sân golf Đồi Cù. 

Mặc dù chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư, đất đai và xây dựng nhưng Công ty Hoàng Gia ĐL đã tiến hành thi công các hạng mục tại tòa nhà Câu lạc bộ golf. Cụ thể, chủ đầu tư xây dựng sai phép tổng diện tích 3.294m2 và xây dựng không phép tổng diện tích hơn 20.000m2. 

Công ty này còn có hành vi xây dựng công trình với tổng diện tích hơn 4.600m2 không có giấy phép, trên đất chưa được cơ quan thẩm quyền cho chuyển mục đích sử dụng. 

Ngoài ra, chủ đầu tư còn vi phạm khi xây dựng công trình thuộc khu vực II danh lam thắng cảnh hồ Xuân Hương khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép, đầu tư công trình khi chưa được duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.