Theo nhận định của HĐXX, xem xét trường hợp bị cáo Nguyễn Thành Danh, tòa đã áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt.

Thời điểm xảy ra vụ án đúng ra ông Danh đã về hưu, nhưng khi được yêu cầu ở lại để tiếp tục chống dịch, ông đã tự nguyện ở lại. Bị cáo biết việc ứng trước test xét nghiệm của Việt Á và hợp thức sau là vi phạm nhưng vẫn chấp nhận làm vì sức khỏe của cộng đồng.

411131892 1287534018604162 140305160861642953 n.jpg
Bị cáo Nguyễn Thành Danh tại tòa. Ảnh: CTV

HĐXX cho rằng, bị cáo không vụ lợi cá nhân, đã nhiều lần từ chối tiền và quà của Việt Á, thậm chí đã nhiều lần nhắc nhở cấp dưới cẩn thận cân nhắc khi gặp gỡ, trao đổi với người của công ty này.

Trước khi tòa tuyên án, đại diện VKS xét thấy ông Danh không vụ lợi nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo này.

Trước đó ông Nguyễn Thành Danh bị đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án 10 tháng 4 ngày tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo buộc, cựu Giám đốc CDC Bình Dương đã thỏa thuận, thống nhất với Công ty Việt Á, Công ty VNDAT và chỉ đạo nhân viên CDC Bình Dương ứng test xét nghiệm, test tách chiết và vật tư y tế để sử dụng trước, sau đó hợp thức thủ tục để Việt Á trúng thầu.

Bị cáo còn thống nhất để Việt Á đứng tên đấu thầu thay cho Công ty VNDAT để hợp thức thanh toán tiền test tách chiết CDC đã ứng trước của VNDAT.

Ông Danh cũng chỉ đạo nhân viên cấp dưới liên hệ, phối hợp với nhân viên Công ty Việt Á, Công ty VNDAT thông đồng, cung cấp hồ sơ kỹ thuật, báo giá cho đơn vị thẩm định giá để ban hành Chứng thư thẩm định với giá do Việt Á đề nghị, hợp thức thủ tục hồ sơ đấu thầu, thanh toán 7 hợp đồng với giá mà hai công ty này đưa ra, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 55 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Nguyễn Thành Danh trình bày việc nhiều lần được nhân viên Việt Á đề nghị đưa tiền nhưng ông không nhận. Có những lần, nhân viên Việt Á mời bị cáo đi cà phê, uống bia, nhưng ông đều từ chối. “Việc tránh tiếp xúc đấy là một cách từ chối khéo việc nhận tiền của Việt Á”, lời bị cáo Danh.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, tại phiên tòa, ông Danh thừa nhận bị truy tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là đúng người, đúng tội. Bản thân bị cáo thực hiện việc sử dụng trước kit test và thanh toán sau là thực hiện chỉ đạo từ giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Danh không có yếu tố vụ lợi, từng từ chối nhận tiền của Tổng giám đốc Việt Á và tại tòa được đại diện CDC tỉnh Bình Dương có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đây là tình tiết giảm nhẹ tội của bị cáo.