Sau nhiều ngày xét xử vụ Việt Á, chiều 12/1, TAND TP Hà Nội tuyên phạt cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mức án 18 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Theo quan điểm luận tội trước đó của đại diện VKS, với cương vị là người đứng đầu ngành Y tế, trong khi dịch bệnh đang bùng phát, Chính phủ, nhân dân đang gồng mình chống dịch, bị cáo Nguyễn Thanh Long đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp, chỉ đạo tới các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền giúp Công ty Việt Á xuyên suốt từ quá trình cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, chính thức cho test xét nghiệm trái quy định của pháp luật, biến test xét nghiệm từ sản phẩm thuộc sở hữu Nhà nước thành sở hữu của Công ty Việt Á…

Ông Nguyễn Thanh Long còn giới thiệu Việt Á với các lãnh đạo tỉnh, thành phố để bán thương mại test xét nghiệm Covid 19,  giúp công ty này thu lời bất chính, gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng, trong đó thiệt hại Nhà nước là hơn 402 tỷ đồng.

nguyen thanh long 24300 595.jpeg
Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Phạm Hải

VKS xác định, quá trình giúp đỡ Việt Á, ông Nguyễn Thanh Long gợi ý và được Phan Quốc Việt đưa 4 lần tổng số 2,25 triệu USD (tương đương hơn 51 tỷ đồng).

Đại diện VKS cho rằng, hành vi sai phạm của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế đã xâm phạm vào hoạt động đúng đắn của Cơ quan quản lý Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận và suy giảm niềm tin trong nhân dân, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế.

Hành vi của bị cáo còn là tiền đề, điều kiện để giúp Chủ tịch Việt Á thực hiện chuỗi hành vi sai phạm và là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt sai phạm của các cơ quan quản lý cấp dưới, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát mạnh, nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của nhân dân, Ngân sách Nhà nước thiếu hụt do phải chi cho việc ngăn ngừa và giảm bớt tác hại của dịch bệnh.

Với quan điểm nêu trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Long mức án 19-20 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Bào chữa cho ông Nguyễn Thanh Long, luật sư mong HĐXX cân nhắc, xem xét tới 3 vấn đề để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Thứ nhất, việc ông Long và các bị cáo làm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế làm sai đều nằm trong bối cảnh đặc thù, đòi hỏi phải có cách xử lý chưa từng có tiền lệ.

Thứ hai, căn cứ bối cảnh, thời gian nhận tiền, có cơ sở nhận định rằng bị cáo Nguyễn Thanh Long không có hành vi đòi hỏi, gợi ý, yêu cầu.

Thứ ba, cần đánh giá đầy đủ về nhân thân, những cống hiến của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế trong suốt quá trình công tác, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi xem xét trách nhiệm hình sự.

Sau gần 2 tuần xét xử và nghị án, chiều nay, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã công bố bản án đưa ra phán quyết đối với cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 37 bị cáo trong đại án Việt Á.

Tòa án cáo buộc cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận hối lộ số tiền cao nhất trong các bị cáo, số tiền lên đến 2,25 triệu USD nên tuyên phạt ông Long 18 năm tù.