Ngọc Sơn không nhận học trò nhiều năm nay nên muốn đặc biệt chia sẻ với VietNamNet về 2 trò ruột nhỏ tuổi Ngọc Thảo và Phong Thiên. 

Ngọc Thảo tên đầy đủ là Lê Ngọc Thảo, sinh năm 2010 ở Berlin, Đức. Em bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ sớm, 4 tuổi đã biết ngân nga giai điệu nên được bố dạy hát, 5 tuổi cùng anh trai mày mò bảng chữ cái tiếng Việt để học thuộc lòng và tập hát nhuần nhuyễn bài Tình cha của Ngọc Sơn. 

Sáu tuổi, em bắt đầu được cộng đồng kiều bào biết đến và mời hát một số chương trình lớn, đi diễn tại nhiều quốc gia ở châu Âu.

Từ trái sang: Ngọc Thảo - Ngọc Sơn - Phong Thiên - Sakai Tsuneharu.

Mười tuổi, Ngọc Thảo tham gia cuộc thi The voice kids của Đức. Màn trình diễn nhạc phim Frozen II của em được 4 huấn luyện viên bấm chọn đồng thời trở nên nổi tiếng với cộng đồng mạng Việt Nam. Em dừng chân ở vòng chung kết.

11 tuổi, Ngọc Thảo vượt hàng trăm ứng cử viên để trúng tuyển vào Nhà hát Friedrichstadt-Palast nổi tiếng châu Âu, được đào tạo giọng hát và diễn xuất chuyên nghiệp đến 18 tuổi. 

Dù được đánh giá cao về khả năng hát nhạc Âu - Mỹ, Ngọc Thảo vẫn đau đáu hướng về giá trị truyền thống của Việt Nam. Khi cô bé tổ chức liveshow, bố mẹ gửi Ngọc Sơn xem clip em hát Tình cha hồi 5 tuổi khiến nghệ sĩ xúc động, thu xếp công việc bay sang Đức góp mặt trong chương trình.

Ngọc Thảo hát nhạc phim 'Frozen II'

Từ mong muốn của Ngọc Thảo và gia đình, Ngọc Sơn phá lệ nhận em làm học trò, dìu dắt trong dòng nhạc dân ca - quê hương. Ca sĩ nhí cho hay: "Con có thể hát nhiều dòng nhạc nhưng thích dân ca, bolero nhất. Con thấy âm nhạc dân tộc rất hay".

Ngọc Thảo nói tiếng Việt chưa sõi nhưng hát tròn vành, rõ chữ nhờ chăm tập phát âm. Với những từ khó như "anh", em được thầy chỉnh sửa, bày nhiều mẹo hay. 

Hiện tại, Ngọc Thảo vẫn sinh sống và hoạt động tại Đức, mỗi năm về Việt Nam vào mùa hè để đi diễn. Em dự định tròn 18 tuổi chính thức về nước theo đuổi đam mê âm nhạc.

Ngọc Sơn muốn bồi dưỡng Ngọc Thảo thành ca sĩ dòng dân ca - quê hương.

Ngoài đi hát, Ngọc Thảo còn tranh thủ cùng thầy Ngọc Sơn làm từ thiện. Nghệ sĩ bất ngờ khi cô bé sẵn sàng trích cát-sê đi diễn cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Phong Thiên sinh năm 2013 ở Bắc Ninh. Bố em là doanh nhân thành đạt, người em thân thiết từ thuở cơ hàn của Ngọc Sơn. Hâm mộ Ngọc Sơn cuồng nhiệt cộng thêm khiếu ca hát, anh được cộng đồng fan gọi là "Ngọc Sơn 2". Anh luôn có mặt mỗi lần Ngọc Sơn diễn ở Bắc Ninh, quan tâm sát sao thần tượng và gia đình.

Tình cảm, sự săn sóc của fan ruột khiến nghệ sĩ trân trọng, xem như em ruột. Vì thế, anh dõi theo Phong Thiên từ lúc chào đời đến nay, hết lòng dạy dỗ và dìu dắt em trong nghệ thuật.

Phong Thiên mới 10 tuổi đã trình diễn tại khá nhiều chương trình thời trang. Dù vậy, đam mê lớn nhất của em là hát và nhảy.

Ngọc Sơn và mẫu nhí Phong Thiên.

Ngoài giờ học, cậu bé còn tham gia các lớp học nhảy, hát, đàn piano, diễn xuất, MC và người mẫu. Thời gian rảnh, em thường đi đá bóng và đạp xe. "Con thích hoạt động nghệ thuật hơn đọc truyện tranh, xem phim hoạt hình", em kể.

Theo Ngọc Sơn, nhận học trò đồng nghĩa với chịu trách nhiệm suốt đời dạy dỗ, dìu dắt Ngọc Thảo và Phong Thiên từ hoạt động nghệ thuật đến đạo đức, lối sống. 

Anh nhấn mạnh không nhận học trò vì tiền hay cả nể quan hệ thân thiết, đơn cử gia đình Ngọc Thảo chỉ thuộc tầng lớp trung lưu, không hề giàu có.

"Tôi không dễ nhận học trò, thân thiết đến mấy hoặc có gửi tiền tỷ mà không đủ duyên cũng không thể. Ngày trước có gia đình gửi 1,2 tỷ đồng để tôi nhận con em họ làm học trò. Tôi chẳng những từ chối còn thẳng thắn chê trách", Ngọc Sơn cho hay.

Buổi gặp còn có anh Sakai - 1 trong 2 học trò người Nhật nổi tiếng của Ngọc Sơn - về Việt Nam hoạt động từ thiện và thăm thầy.

Năm 2000, Sakai Tsuneharu (sinh năm 1979) sang Việt Nam trong một dự án đào tạo nghệ sĩ của Internet Production Chyu-chyu và được Ngọc Sơn dạy bài bản kỹ năng hát, biểu diễn tại nhà mình.

Về nước, anh theo đuổi dòng nhạc pop, đặc biệt thích hát các bài pop Việt Nam của thầy. Ca sĩ từng cùng Ngọc Sơn lưu diễn nhiều tỉnh, thành Nhật Bản.

Dù không còn hoạt động nghệ thuật, Sakai Tsuneharu vẫn thu xếp thăm Ngọc Sơn hằng năm và sẵn sàng trở lại sân khấu nếu thầy cần.

Hiện tại, Sakai là nghị viên tỉnh Miyagi, dù không còn hoạt động âm nhạc vẫn giữ mối thâm tình với Ngọc Sơn.

"Tôi theo dõi, cập nhật tin tức về cuộc sống của thầy ở Việt Nam qua mạng xã hội. Nghe tin mẹ thầy mất, tôi đã thu xếp sang Việt Nam thắp hương. Không chỉ truyền nghề, thầy còn dạy đạo làm người, chia sẻ kinh nghiệm và những bài học sống, tôi luôn ghi nhớ và trân trọng", anh chia sẻ.

Sakai sang Việt Nam tối thiểu 1 lần/năm vào sinh nhật Ngọc Sơn và hoạt động thiện nguyện với cương vị nghị viên nếu có. Lần nào gặp hai người đều hát lại ca khúc Lời tỏ tình dễ thương bằng tiếng Nhật.