Tối 21/8, hàng trăm phụ huynh có nguyện vọng cho con học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 vẫn tập trung tại trường và chờ câu trả lời thoả đáng về việc học tập của con em mình. Nhiều người đã túc trực suốt từ sáng sớm cùng ngày.

Đến hơn 21h30, sau khi đại diện Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm cho hay sẽ thông báo quyết định chính thức vào 14h ngày 23/8 với tinh thần đảm bảo quyền lợi chính đáng của học sinh, lần lượt phụ huynh mới ra về.

Vậy lý do gì đằng sau việc cả trăm phụ huynh phải túc trực từ sáng tới nửa đêm tại một ngôi trường tiểu học mới xây?

Quyết định thành lập Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 

Ngày 20/5/2024, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Kế hoạch số 178/KH-UBND về việc thành lập các trường công lập: mầm non Tây Mỗ 3, tiểu học Tây Mỗ 3, tiểu học Đại Mỗ 3 và THCS Tây Mỗ 3. 

Trong kế hoạch thành lập trường ghi rõ, các trường mầm non Tây Mỗ A, Tây Mỗ B, tiểu học Tây Mỗ, Lý Nam Đế, Đại Mỗ, Nguyễn Quý Đức, THCS Tây Mỗ "tổ chức tuyên truyền về việc thành lập trường và phương án tuyển sinh theo quy định".

Theo đề án thành lập Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, năm học 2024-2025 (ban hành ngày 25/5), quy mô Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 dự kiến có 30 lớp với 1.382 học sinh. 

Trong đó, khối 1 có 11 lớp và 484 học sinh. Khối 2-3-4 mỗi khối 5 lớp với số học sinh lần lượt là 200, 191 và 221. Khối 5 có 4 lớp 186 học sinh.

Đối tượng học sinh được tiếp nhận là "tách học sinh từ khối 2 đến khối 5 năm học 2023-2024 của Trường Tiểu học Tây Mỗ và Lý Nam Đế". Những học sinh này thuộc các tổ dân phố 7, 8, 9, 10, 11, 12 và tòa nhà chưa phân tổ trong nội khu đô thị.

Phụ huynh Trường Tiểu học Lý Nam Đế nhận được thông tin về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3

tieu hoc tay o4.jpeg
Thông báo Trường Tiểu học Lý Nam Đế gửi cho phụ huynh về Trường tiểu học Tây Mỗ 3 mới thành lập. Ảnh chụp màn hình.

Từ giữa tháng 7, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lý Nam Đế nhận được thông báo từ giáo viên chủ nhiệm về việc khảo sát nguyện vọng chuyển con từ trường Lý Nam Đế về trường mới Tây Mỗ 3. Nhiều bố mẹ đã làm đơn xin đăng ký nguyện vọng, đồng thời rút hồ sơ tại trường Lý Nam Đế và không mua đồng phục cũng như đăng ký sách giáo khoa năm học mới cho con.

tay mo phu huynh.jpg
Hàng trăm phụ huynh chờ tới 21h30 tối 21/8 tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 mong nhận được câu trả lời thỏa đáng. Ảnh: Hoàng Thanh.

Tách Trường Tiểu học Tây Mỗ thành Tây Mỗ và Tây Mỗ 3

Ngày 4/7, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm ký Quyết định số 1388 về việc tách Trường Tiểu học Tây Mỗ thành 2 trường: Tiểu học Tây Mỗ và Tiểu học Tây Mỗ 3.

Để thực hiện quyết định này, Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm đã tổ chức chia tách học sinh theo đúng đề án đã được UBND quận Nam Từ Liêm phê duyệt. Sau quá trình chia tách, tổng số học sinh Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là 1.111 học sinh.

Thực tế, tại thời điểm tuyển sinh, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 chưa hoàn thiện bộ máy nhân sự nên UBND quận đã chỉ đạo Trường Tiểu học Tây Mỗ thực hiện công tác tuyển sinh cho cả Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. 

Cụ thể, tổng chỉ tiêu tuyển sinh theo phân tuyến cho trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là 400, gồm con em cư dân các tổ dân phố 7, 8, 9, 10 11, 12 và các tòa chưa thành lập tổ dân phố thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City ở phường Tây Mỗ. 

Học sinh lớp 1 được tổ chức tuyển sinh theo đúng quy định, đúng đối tượng đã được phân tuyến với chỉ tiêu đăng ký là 400, nhưng vượt 60 chỉ tiêu, thành 460 do khu vực này có tốc độ gia tăng dân số nhanh. Các trường hợp không nộp hồ sơ theo thời gian quy định coi như không có nhu cầu. 100% học sinh lớp 2, 3, 4, 5 Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 đều là học sinh của Trường Tiểu học Tây Mỗ tách sang theo phân tuyến.

Tuy nhiên, có một số phụ huynh ở các trường khác cũng có nguyện vọng chuyển cho con tới trường mới  Tây Mỗ 3. 

Theo thống kê sơ bộ, tính đến 17h chiều 21/8/2024, trường Tiểu học Tây Mỗ 3 báo cáo nhận được 524 nguyện vọng, hầu hết là từ phụ huynh học sinh lớp 2, 3, 4, 5 ở các trường lân cận, xin chuyển về, trong đó Trường Tiểu học Lý Nam Đế có 233 học sinh.

Phụ huynh muốn minh bạch tuyển sinh

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm tối 21/8, anh Nam (trú tại tòa S1.03, Tây Mỗ) cho biết: “Con tôi 2 năm nay học xa nhà, tôi chấp nhận vì trường tiểu học tại địa bàn đã quá tải. Hiện nay, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 ngay sát nhà, con tôi có thể đi bộ sang, nhưng tôi lại nhận được thông báo nhà trường đã tuyển đủ chỉ tiêu. Điều này là vô lý vì thông tin tuyển sinh không được công khai”.

Anh Nam cho biết, mình và một số phụ huynh khác nhận được thông tin rằng, theo chủ trương, quận Nam Từ Liêm phấn đấu đưa Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 trở thành trường chất lượng cao nên cần duy trì sĩ số đạt chuẩn theo quy định. "Tôi cho rằng điều này chưa hợp lý. Trường cần đảm bảo chỗ học cho học sinh đại trà rồi hãy nghĩ tới việc thành trường chất lượng cao. Con em chúng tôi cần có chỗ học theo phân tuyến tuyển sinh. Xây trường phải ưu tiên cho con em cư dân sát trường, tại địa bàn chứ không có chuyện nhà gần trường nhưng chúng tôi phải đưa con đi học xa”, ông bố này bày tỏ.

Một cư dân khác đặt câu hỏi: “Tại sao trong quyết định thành lập Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 ghi đối tượng học sinh được tiếp nhận là tách từ khối 2 đến khối 5 (năm học 2023-2024) của Trường Tiểu học Tây Mỗ và Lý Nam Đế, nhưng sau đó khi có trường mới lại chỉ nhận học sinh từ Trường Tiểu học Tây Mỗ chuyển về? Hơn nữa, nếu không nhận học sinh từ Trường Tiểu học Lý Nam Đế thì tại sao lại cho phụ huynh làm đơn nguyện vọng chuyển về Tây Mỗ 3? Tôi đề nghị cần công khai, minh bạch việc tuyển sinh Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 và phải ưu tiên cho con em gần trường được đến học”.

Báo cáo của UBND quận Nam Từ Liêm tối 21/8 cho hay, phường Tây Mỗ hiện có số dân khoảng 70.000 người, chủ yếu là cư dân khu đô thị mới xây vài năm gần đây. Tới năm học 2023-2024, cả phường chỉ có hai trường tiểu học công lập là Tây Mỗ và Lý Nam Đế.  Trường Lý Nam Đế có gần 1500 học sinh, trường Tây Mỗ có gần 2.500 học sinh với 46 lớp (PV - sĩ số gần 60 em/lớp). 

Sau sự việc hàng trăm phụ huynh "vây" Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để chất vấn về việc tuyển sinh, UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, đã tiếp nhận đầy đủ thông tin và đang nỗ lực giải quyết trên cơ sở bảo đảm quyền lợi học tập chính đáng của học sinh. Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm, UBND phường Tây Mỗ, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 sẽ thông báo kết quả đến cha mẹ học sinh sau khi được UBND quận phê duyệt phương án giải quyết. Thời gian thông báo chính thức trong ngày 23/8/2024.