Đại diện UBND quận Nam Từ Liêm, bà Đỗ Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch quận cho hay, qua rà soát, đến hôm nay (23/8), UBND quận nhận 520 đơn đăng ký của phụ huynh có nguyện vọng xin cho con học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. Bà Hà cho rằng, những nguyện vọng này đều rất chính đáng và phù hợp.

“Nhiệm vụ của địa phương là đảm bảo quyền lợi của học sinh đang sinh sống trên địa bàn. UBND quận thống nhất phương án trước mắt là cố gắng phấn đấu tiếp nhận nguyện vọng của tất cả phụ huynh cho con được vào học các trường công lập trên địa bàn phường Tây Mỗ”, bà Hà nói.

Tuy nhiên theo bà, việc tiếp nhận này về thẩm quyền tiếp nhận với chính quyền địa phương đang vướng về cơ chế do số lượng tuyển sinh Sở GD-ĐT ban hành theo quy định, thời điểm tuyển sinh đã hoàn thành. Nguyện vọng của phụ huynh gửi tới là sau thời gian tuyển sinh.

“Chúng tôi cần đề xuất, xin ý kiến Sở GD-ĐT để bổ sung chỉ tiêu và cần có thời gian rà soát cơ sở vật chất của của nhà trường. Điều kiện cơ sở vật chất và giáo viên phải đảm bảo chất lượng. UBND quận sẽ cố gắng rà soát, phân tích từng trường hợp thông qua đơn nguyện vọng, từ đó đánh giá địa bàn từng tổ dân phố, đồng thời có thời gian xin ý kiến Sở”, bà nói.

Thời gian thông báo kết quả tiếp nhận theo bà Hà, phải đến ngày 27/8 UBND quận mới có trả lời, nhưng trên tinh thần “đảm bảo sẽ tiếp nhận”.  Quận sẽ tạo điều kiện cho toàn bộ học sinh Trường Tiểu học Lý Nam Đế có cư trú tại địa bàn theo phân tuyến được chuyển về Tiểu học Tây Mỗ 3 nếu có nguyện vọng. Tuy nhiên, phương án này còn chờ được thông qua. Những trường hợp có nguyện vọng ở lại Trường Tiểu học Lý Nam Đế tiếp tục học tập, quận cũng sẽ đồng ý.

Trước câu trả lời của Phó Chủ tịch UBND quận, nhiều phụ huynh bức xúc vì cảm thấy chưa thỏa đáng. “Từ ngày 27/8 đến ngày 5/9, phụ huynh không thể đủ thời gian và sắp xếp được công việc để đi rút hồ sơ, chuyển các con về trường mới được. Vậy các con của chúng tôi sẽ phải đi học ở đâu? Phụ huynh mất ăn mất ngủ từ tháng 7 để xin chỗ học cho con. Chúng tôi đến Trường Tiểu học Tây Mỗ 1 thì ban giám hiệu kêu đợi Trường Tiểu Tây Mỗ 3. Đến khi trường Tây Mỗ 3 được thành lập thì ngày 20/8 phụ huynh bất ngờ nhận được tin trường không có chức năng tuyển sinh. Hiện tại, chúng tôi không đủ kiên nhẫn để chờ đến ngày 27/8 nữa”. 

Tuy nhiên, bà Đỗ Thị Thúy Hà cho biết, vấn đề này không thuộc thẩm quyền của quận. “Chúng tôi vẫn phải xin ý kiến của Sở GD-ĐT mới có thể đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Ngày 27/8, chúng tôi sẽ có kênh thông tin qua chính quyền địa phương và tổ dân phố để thông báo kết quả tới từng phụ huynh”, bà Hà nói.
 

z5759051841642_219c0724b25ff865241288f713eb99cf.jpg
Đại diện UBND quận Nam Từ Liêm và phòng GD-ĐT trả lời phụ huynh.

Trước đó, theo báo cáo của UBND quận Nam Từ Liêm, phường Tây Mỗ có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số khoảng 70.000 người, chủ yếu là cư dân thuộc Khu đô thị Vinhomes Smart City. Tuy nhiên, cả phường chỉ có hai trường tiểu học công lập là Tây Mỗ và Lý Nam Đế. 

Để giảm tải cho Trường Tiểu học Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm đã xây dựng đề án tách Trường Tiểu học Tây Mỗ thành 2 trường là Tiểu học Tây Mỗ và Tiểu học Tây Mỗ 3. Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là trường công lập được xây dựng bằng nguồn đầu tư công của quận Nam Từ Liêm.

Tại thời điểm tuyển sinh theo lịch chung của thành phố, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 chưa hoàn thành xong bộ máy của trường, vì vậy, UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo Trường Tiểu học Tây Mỗ thực hiện công tác tuyển sinh cho cả Trường Tiểu học Tây Mỗ 3.

Sáng 21/8, hàng trăm phụ huynh đã tới cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 với mong muốn chất vấn nhà trường về việc không nhận con em có địa chỉ thường trú tại Tây Mỗ (nhà sát trường) dù đã cho phụ huynh làm đơn đăng ký nguyện vọng chuyển về trường này.

Hiện tại, số học sinh này phải “học nhờ” ở Trường Tiểu học Lý Nam Đế (địa chỉ Miêu Nha, Nam Từ Liêm) cách nhà 4-5km, gây bất tiện cho việc di chuyển. 

Cùng ngày, UBND quận giao các đơn vị liên quan rà soát những em là học sinh Trường Tiểu học Lý Nam Đế, có hộ khẩu thuộc tuyến tuyển sinh và có nguyện vọng về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để xem xét, giải quyết theo quy định.