20h ngày 21/8, ngồi cùng nhiều phụ huynh khác tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, anh Nguyễn Hoàng Quân nói với VietNamNet: “Chúng tôi sẵn sàng thức xuyên đêm để chờ câu trả lời chính thức về việc con tôi từ Trường Tiểu học Lý Nam Đế có được chuyển về trường Tây Mỗ 3 trong năm học tới hay không.

Ngày khai giảng cận kề, hiện nay, chúng tôi vẫn chưa biết con mình sẽ đi đâu, về đâu. Phòng GD-ĐT cũng trấn an sẽ đảm bảo quyền lợi nhưng quyền lợi của con em chúng tôi được đảm bảo tới đâu thì không biết".

truong tay mo.jpg
Tối 21/8, nhiều phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ để đợi chờ câu trả lời từ phía nhà trường và Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Anh Nam nhận được thông tin, theo chủ trương, quận Nam Từ Liêm phấn đấu đưa Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 trở thành trường chất lượng cao nên cần duy trì sĩ số đạt chuẩn theo quy định. "Tôi cho rằng điều này chưa hợp lý. Bởi lẽ, trường cần đảm bảo chỗ học cho học sinh đại trà, con em chúng tôi cần có chỗ học theo phân tuyến tuyển sinh rồi hãy nghĩ tới việc đưa trường thành chất lượng cao”, ông bố này bày tỏ.

Cùng chung nỗi bức xúc, tối nay, chị Nguyễn Thị Hạnh đưa cả con trai 4 tuổi đến trường chờ đợi tin tức về việc học sắp tới của con gái lớn.

Chị Hạnh cho biết, con chị năm nay lớp 2, hiện học nhờ bên địa bàn Miêu Nha cách nhà hơn 4km vì Trường Tiểu học Tây Mỗ 1 quá tải. Hiện nay Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 đã xây xong, những học sinh đúng tuyến, nhà sát trường như con chị phải được chuyển về.

tay mo 3.jpg
Nhiều phụ huynh mang bánh mỳ tới "ăn tối", chia sẻ sẵn sàng đợi xuyên đêm tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. Ảnh: Hoàng Thanh

“Cả ngày chồng tôi túc trực tại trường, chiều tối nay tôi đi làm về và ăn vội chiếc bánh mì rồi dẫn con gái nhỏ ra trường "thay ca" cho chồng về ăn uống và tắm rửa. Không chỉ tôi, hàng trăm phụ huynh khác cũng cùng nỗi bức xúc, mong muốn có câu trả lời thỏa đáng. Hiện nhà trường vẫn đang họp để đưa ra phương án và chúng tôi sẵn sàng chờ đợi để nghe câu trả lời minh bạch và công bằng”, nữ phụ huynh cho hay. 

 Bà Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 đã gặp gỡ phụ huynh để trao đổi thông tin.

Theo bà Hằng, sáng 21/8, trường đã phát đơn đăng ký nguyện vọng cho phụ huynh theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT. Hiện tại, nhà trường đang tập hợp đơn để gửi lên Phòng GD-ĐT và chờ chỉ đạo.

Truong Tay mo 3.jpg
Phụ huynh chờ đợi trong đêm. Ảnh: Hoàng Thanh

“Chúng tôi đang chờ sự chỉ đạo từ cấp trên. Sau khi có chỉ đạo, chúng tôi sẽ thông tin sớm nhất đến các phụ huynh”, bà Hằng nói.

Tới thời điểm hiện tại, đại diện phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm, UBND phường Tây Mỗ cùng đại diện Sở GD-ĐT vẫn đang họp bàn để đưa ra phương án hợp lý.

Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm: Chậm nhất 23/8 sẽ có câu trả lời cho phụ huynh

Bà Lê Thị Thanh Tâm, Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm cho biết: “Các phụ huynh mong muốn con chuyển về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 phải chờ khi trường ổn định mới có thể thực hiện”. 

Về thông tin hiện nhà trường đã nhận danh sách 1.100 học sinh và còn rất ít chỉ tiêu cho nguyện vọng của hơn 500 phụ huynh, bà Tâm khẳng định, với các học sinh ở Trường Tiểu học Lý Nam Đế sẽ được đưa về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. 

“Tôi khẳng định không có đối tượng trái tuyến học tại Tây Mỗ 3, ít nhất học sinh phải có tạm trú mới được học”, bà Tâm nói.

Cũng tại buổi làm việc, anh Nam (trú tại tòa S1.03, Tây Mỗ) cho biết: “Con tôi hiện nay học xa nhà vì trường quá tải, tôi chấp nhận. Hiện nay, trường được xây dựng ngay sát nhà, con tôi có thể đi bộ sang học, điều này tôi rất vui. Thế nhưng, tôi lại nhận thông báo nhà trường đã tuyển đủ chỉ tiêu, điều này là vô lý vì thông tin tuyển sinh không được công khai.

Xây trường này phải ưu tiên cho con em cư dân sát trường, tại địa bàn chứ không có chuyện nhà gần trường chúng tôi lại phải đưa con đi học xa”.

phonggd.jpg
Ông Phạm Văn Khang - Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm đối thoại với phụ huynh. Ảnh: Hoàng Thanh

Một phụ huynh có con học lớp 3 tại trường Lý Nam Đế cũng cho biết: “Cuối năm học vừa qua, con được cô giáo phát phiếu đăng ký nguyện vọng chuyển về trường Tây Mỗ 3. Tôi cũng không đăng ký đồng phục cho con ở trường cũ.

Khi tôi sang trường Tây Mỗ hỏi về việc tuyển sinh ở đây, trường trả lời không biết. Hiện nay, chỉ còn 10 ngày nữa là tới năm học mới, con tôi chưa biết học ở đâu, cũng chưa có đồng phục. Cả trăm phụ huynh tập trung tại trường từ sáng tới đêm chỉ để nghe câu trả lời thỏa đáng”.

Ông Phạm Văn Khang - Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm cho hay, thực hiện quyết định của chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm về việc tách Trường Tiểu học Tây Mỗ thành Tây Mỗ và Tây Mỗ 3, sau khi chia, tổng số học sinh của Tây Mỗ 3 đã nhận là 1.100 học sinh. Nhưng hiện tại, trường Tây Mỗ 3 tiếp tục nhận 524 đơn đề nghị của phụ huynh có nguyện vọng cho con học tại trường.

“Chúng tôi đang thực hiện phân loại đối tượng học sinh báo cáo UBND quận. Chúng tôi sẽ thông báo đến phụ huynh sau khi được phê duyệt phương án giải quyết và thời gian thông báo chính thức là ngày 23/8 trên tinh thần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho học sinh và đảm bảo không có em nào không có trường học”.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, sáng 21/8, hàng trăm phụ huynh quận Nam Từ Liêm đã tới cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 với mong muốn chất vấn nhà trường về việc không nhận con em có địa chỉ thường trú tại Tây Mỗ (nhà sát trường) dù đã cho phụ huynh làm đơn đăng ký nguyện vọng chuyển về trường này.

Hiện tại, số học sinh này đang “học nhờ” tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế (địa chỉ ở Miêu Nha, Nam Từ Liêm) cách nhà 4-5km, bất tiện cho việc di chuyển. Thế nhưng, đến sát “giờ G” nhà trường lại thông báo hết chỉ tiêu khiến phụ huynh bức xúc.

Anh Nguyễn Ngọc Phú (phường Tây Mỗ) cho biết: “Tòa nhà tôi ở đối diện cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 nhưng theo như thông báo, con tôi lớp 3 vẫn phải học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế. Trường mới chỉ nhận học sinh từ Trường Tiểu học Tây Mỗ 1, nhất là học sinh lớp 1 được chuyển toàn bộ sang.

Tôi đề nghị nhà trường trả lời rõ ràng về việc phân tuyến cụ thể ra sao? Tại sao yêu cầu chúng tôi làm đơn chuyển nguyện vọng học cho con xong sau đó lại trả lời là hết chỉ tiêu?”.