Trong 4 trận giao hữu gặp Nga, Thái Lan, Thép Xanh Nam Định và Ấn Độ, HLV Kim Sang Sik triệu tập gần như đầy đủ những cầu thủ ưu tú của bóng đá Việt Nam, từ những gương mặt trẻ mới ở độ tuổi ngoài 20 tới những cựu binh lão luyện.

Chiến lược gia người Hàn Quốc xới tung đội hình tuyển Việt Nam  nhằm tìm kiếm bộ khung phù hợp nhất với lối chơi mà ông đang xây dựng. Bất cứ cầu thủ nào đạt phong độ cao ở V-League cũng đều được HLV Kim Sang Sik trao cơ hội, rõ nhất là ở đợt tập trung tháng 10 vừa qua.

van toan.JPG
Văn Toàn được đá chính ở tuyển Việt Nam - điều hiếm khi xảy ra với tiền đạo người Hải Dương. Ảnh: S.N

Khác với người tiền nhiệm Park Hang Seo, HLV Kim chưa bao giờ đóng khung lực lượng ở tuyển Việt Nam. Trong 4 trận gần nhất, đội hình tuyển Việt Nam thay đổi liên tục. Thậm chí so với trận gặp Thái Lan hồi tháng 9, "Những chiến binh sao vàng" có tới 6 thay đổi vị trí khi đọ sức với Ấn Độ.

Nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, ngoài Vĩ Hào có sự tiến bộ và phần nào đó là khả năng thích nghi nhanh của Tô Văn Vũ, những thử nghiệm của HLV Kim Sang Sik đều không thu được kết quả, nếu không muốn nói là thất bại.

Ở hàng phòng ngự, nơi mà tuyển Việt Nam đang có những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm nhất, lại mắc nhiều sai sót. Bộ ba trung vệ Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Thanh Bình thiếu độ kết dính, cá nhân cầu thủ cũng phạm phải sai lầm sơ đẳng, rõ nhất là trường hợp của Quế Ngọc Hải ở trận hòa Ấn Độ trên sân Thiên Trường.

to van vu.JPG
Tô Văn Vũ là một trong những thử nghiệm đạt kết quả của HLV Kim Sang Sik. Ảnh: S.N

Ở phía trên, HLV Kim Sang Sik thử nghiệm Thành Long, Hồng Duy, Châu Ngọc Quang và Thái Sơn, nhưng không ai khiến chiến lược gia người Hàn Quốc hài lòng. Ngay cả những cựu binh như Hùng Dũng, Quang Hải, Hoàng Đức... cũng chỉ trận tròn vai, trận mờ nhạt.

Hàng tiền đạo cũng không để lại điểm nhấn khi Tiến Linh xuống phong độ, Tuấn Hải vắng mặt vì chấn thương. Gương mặt trẻ Vĩ Hào được kỳ vọng là "tương lai của bóng đá Việt Nam", nhưng thực tế phải phấn đấu nhiều. Chân sút CLB Bình Dương thi đấu nỗ lực, sở hữu tốc độ, đặc biệt là những tình huống xuống biên là chưa đủ với một cây săn bàn thực thụ.

Một tiền đạo trẻ khác là Đình Bắc thậm chí còn bị chính HLV Kim Sang Sik "chỉnh" ngay trên sân trong trận gặp Ấn Độ vì sự mất kiểm soát dẫn đến những tình huống xử lý bóng nóng vội, thiếu chính xác.

dinh bac 1.jpg
Đình Bắc bị HLV Kim Sang Sik nhắc nhở ngay trên sân. Ảnh: S.N

Sau trận hòa Ấn Độ, HLV Kim Sang Sik khẳng định quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2024 mới chỉ bắt đầu, nên có thể hiểu những trận đấu gây thất vọng vừa qua đều là "nháp" và nằm trong sự tính toán.

Nhưng thời gian không còn nhiều với chiến lược gia người Hàn Quốc, và đáng lo ngại hơn khi tuyển Việt Nam không còn trận giao hữu quốc tế nào trong thời gian tới, thay vào đó có thể chỉ là một vài trận đấu tập trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc vào tháng 11.

Những gì mà tuyển Việt Nam thể hiện cho thấy HLV Kim Sang Sik đang loay hoay với các phép thử của mình. Người hâm mộ chỉ mong ông thầy Hàn Quốc cùng các học trò "thử xịt, đốt kêu" khi bước vào chiến dịch AFF Cup 2024.