Chiều 4/1, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW) cho biết cơ quan này quyết định khai trừ đảng cùng chức vụ công với Hoàng Hưng Quốc, Ủy viên Trung ương khóa 18, nguyên quyền Bí thư thành ủy, Thị trưởng Thiên Tân, vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Điều tra cho thấy, Hoàng Hưng Quốc đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, bàn luận xằng bậy về phương châm lớn của Trung ương, phá hoại sự tập trung thống nhất của đảng, ngoài thuận trong chống, mê tín dị đoan, gây bè kết cánh, lựa chọn đề bạt cán bộ trái quy định và nhận hối lộ, dùng danh lợi mua chuộc người khác, nhận tiền biếu, lễ vật, ngầm cho phép người nhà lợi dụng ảnh hưởng chức quyền của ông ta để kiếm lợi cực lớn.

Hoàng Hưng Quốc còn bị cáo buộc lợi dụng chức quyền, ảnh hưởng của bản thân để mưu lợi cho con trai, giúp người khác kiếm lợi trong lĩnh vực kinh doanh rồi nhận hối lộ số tiền cực lớn. Quốc vi phạm kỷ luật công tác, tùy tiện sắp xếp nhân viên tháp tùng khi ra nước ngoài, thiếu sự quản lý giám sát với những người xung quanh. Mặt khác, việc lợi dụng chức vụ để giúp người khác kiếm lợi rồi nhận tiền bạc, của cải đã có dấu hiệu phạm tội.

{keywords}
Hoàng Hưng Quốc

Thông báo kết luận, là Ủy viên Trung ương, nhưng Hoàng Hưng Quốc đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và quy tắc chính trị, kỷ luật tổ chức, kỷ luật liêm khiết, kỷ luật công tác và pháp luật nhà nước, tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu, phá hoại nghiêm trọng môi trường chính trị của Thiên Tân, gây tổn hại hình ảnh của đảng, cần phải xử lý nghiêm.

Căn cứ quy định liên quan, UBKTKLTW đã báo cáo Trung ương. Sau khi được Bộ Chính trị xem xét, cơ quan trên quyết định xử lý kỷ luật khai trừ đảng đối với Hoàng Hưng Quốc. Bộ Giám sát báo cáo đề nghị Quốc Vụ viện phê chuẩn khai trừ chức vụ công, tịch thu mọi của cải có được do vi phạm, chuyển giao vấn đề có dấu hiệu phạm tội, manh mối và tang vật cho cơ quan tư pháp xử lý.

Hoàng Hưng Quốc sinh tháng 10/1954 tại Tượng Sơn, Chiết Giang, là Tiến sĩ quản lý kinh tế, Ủy viên Trung ương dự khuyết các khóa 16, 17 và Ủy viên Trung ương khóa 18, quyền Bí thư, Thị trưởng Thiên Tân. Hoàng Hưng Quốc đi lên từ Bí thư đoàn công xã, Bí thư huyện đoàn, Bí thư huyện ủy Tượng Sơn, Bí thư địa khu ủy Đài Châu, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Chiết Giang kiêm Bí thư thành ủy Ninh Ba.

Tháng 11/2003, Hoàng Hưng Quốc chuyển đến Thiên Tân, lần lượt giữ các chức Phó bí thư, Phó thị trưởng... Từ tháng 12/2014, Quốc giữ chức quyền Bí thư, Thị trưởng Thiên Tân. Ngày 12/8/2015, tại cảng Thiên Tân xảy ra vụ nổ lớn gây hậu quả nghiêm trọng, Quốc bị coi là phải chịu trách nhiệm chính. Tối 10/9/2016, trang web của UBKTKLTW bất ngờ đăng thông báo Hoàng Hưng Quốc bị tổ chức điều tra vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng.

Việc Hoàng Hưng Quốc bị bắt giữ điều tra rất bất ngờ, gây chấn động trong, ngoài nước, bởi sáng một ngày trước Quốc còn dự tọa đàm tại hội nghị đại biểu giáo viên ưu tú nhân Ngày nhà giáo và chiều cùng ngày vẫn đón đoàn tới thăm Thiên Tân và phấn khởi giới thiệu với khách về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Hoàng Hưng Quốc trở thành người lãnh đạo số một đầu tiên trong 4 thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo cấp tỉnh thứ hai và là Ủy viên Trung ương thứ 10 bị quật ngã sau Đại hội 18. Quốc cũng là cán bộ lãnh đạo thứ 3 của Thiên Tân ngã ngựa, sau Phó chủ tịch Chính Hiệp kiêm Giám đốc Công an Vũ Trường Thuận (bị bắt ngày 20/7/2014) và Phó thị trưởng Doãn Hải Lâm (bị bắt hôm 22/8/2016).

Ngày 27/11/2016, tạp chí Trung Quốc kỷ kiểm giám sát trực thuộc UBKTKLTW đã đăng một bài viết mà nội dung có nhắc đến Hoàng Hưng Quốc. Bài báo viết: “nguyên Thị trưởng, Quyền Bí thư thành ủy Thiên Tân Hoàng Hưng Quốc là điển hình của con người hai mặt, trên bục nói thế này, xuống dưới nói thế khác, trước mặt nói một đằng, sau lưng nói một nẻo”.

Ngày 25/12/2016, Ủy ban thường vụ Hội đồng Nhân dân thành phố Thiên Tân đã quyết định bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội khóa 12 của Hoàng Hưng Quốc, đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội phê chuẩn.

Ngô Tuyết

Bi hài bồ quan tham quyết không giao nhà tang vật

Bi hài bồ quan tham quyết không giao nhà tang vật

La Phi, người tình của quan tham Trương Thử Quang, kiên quyết không chịu giao nộp căn nhà mà người tình mua cho bằng tiền nhận hối lộ.

Quan tham vung vàng thoi, rượu quý chạy chức

Quan tham vung vàng thoi, rượu quý chạy chức

Trong chiến dịch chống tham nhũng, nhà chức trách Trung Quốc đã phát hiện nhiều vụ việc mua chức tước chốn quan trường.

Quan tham 'chết' vì tiền, gái, cờ bạc, du lịch miễn phí

Quan tham 'chết' vì tiền, gái, cờ bạc, du lịch miễn phí

Một loạt quan chức ở Quảng Đông (Trung Quốc), trong đó có người đã nghỉ hưu, bị điều tra do sống xa hoa, hưởng lạc khi còn đương chức.

‘Hạ cánh’ suốt 4 năm, quan tham 2 nghìn tỷ bất ngờ bị bắt

‘Hạ cánh’ suốt 4 năm, quan tham 2 nghìn tỷ bất ngờ bị bắt

Về hưu từ năm 2010, nhưng đến năm 2014, Diệu bị bắt vì hành vi tham nhũng gần 2 nghìn tỷ đồng trong thời gian đương chức.

Giấu tiền ở nước ngoài, quan tham vẫn ‘lòi đuôi cáo’

Giấu tiền ở nước ngoài, quan tham vẫn ‘lòi đuôi cáo’

Dư luận cho rằng, đây là lần đầu tiên một quan tham bị khởi tố về tội có tiền gửi tại ngân hàng ở nước ngoài.

Quan tham ngồi chưa ấm chỗ đã bị bắt

Quan tham ngồi chưa ấm chỗ đã bị bắt

Chu mới nhận chức thị trưởng 11 ngày, thì đã bị bắt vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường dùng chỉ tội tham nhũng.

Hàng tấn tiền giấu trong nhà quan tham

Hàng tấn tiền giấu trong nhà quan tham

Đài truyền hình Trung Quốc vừa phát sóng hình ảnh về một khối tiền mặt lên tới 31 triệu USD mà một quan tham giấu trong căn hộ ở Bắc Kinh.

Quan tham bật khóc, thú tội trên sóng truyền hình

Quan tham bật khóc, thú tội trên sóng truyền hình

Các cựu quan chức cấp cao Trung Quốc, những người ngã ngựa trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã xuất hiện trong loạt phóng sự truyền hình.

Quan tham giấu tiền tấn trong nhà lĩnh án tử

Quan tham giấu tiền tấn trong nhà lĩnh án tử

Ngụy Bằng Viễn, cựu quan chức năng lượng Trung Quốc, vừa lĩnh án tử hình vì phạm tội tham nhũng sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ để thông qua nhiều dự án than.

Lộ mặt cặp chị em khiến quan tham trăm tỷ 'chết đứng'

Lộ mặt cặp chị em khiến quan tham trăm tỷ 'chết đứng'

Kim Đạo Minh không chỉ nhận hối lộ hàng trăm tỷ đồng, mà còn gian dâm với nhiều người tình, trong đó có một cặp chị em.