Lần thứ 5 chỉ trong một tháng, tàu tấn công nhanh của Iran quấy rối các tàu của Hải quân Mỹ bằng những hành động "nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp" ở vùng vịnh giữa Ảrập Xêút và Iran.


Các chuyên gia cho rằng, Iran đang "đùa với lửa" khi quấy rối lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới và họ không nghĩ những vụ việc như vậy sẽ sớm kết thúc.

"Số lần tương tác nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp trong nửa đầu năm nay nhiều gần gấp đôi cùng kỳ năm 2015. Xu hướng này vẫn tiếp tục...", Tư lệnh Bill Urban của Hạm đội 5 Hải quân Mỹ xác nhận với Business Insider qua điện thoại.

{keywords}
Ảnh chụp một video ghi cảnh các tàu chiến tấn công nhanh của Iran quây quanh một tàu hải quân Mỹ. (Ảnh: Youtube)

Theo ông Urban, mối đe dọa từ các tàu Hải quân Iran ở Vùng Vịnh là rất hiện hữu.

"Bất cứ lúc nào một con tàu khác áp sát một trong số các tàu của bạn và họ không thông báo trên radio... thì bạn không thể biết ý định của họ là gì", vị tư lệnh Mỹ giải thích thêm.

Ông cho biết, Iran cử nhiều tàu nhỏ tấn công nhanh tới "quây đàn" và "quấy rối" các tàu lớn hơn của Hải quân Mỹ. Tuy tàu Mỹ có thể dễ dàng nhấn chìm các tàu đó xuống đáy đại dương nhưng chúng vẫn tạo nên mối đe dọa vượt ra ngoài hỏa lực.

Các tàu của Iran "chắc chắn được trang bị vũ khí do con người điều khiển, chứ không phải các tàu phi vũ trang. Tôi sẽ không giảm nhẹ khả năng một mối đe dọa. Một vụ va chạm trên biển, thậm chí với tàu lớn hơn nhiều, luôn là điều có thể gây nguy hiểm cho một con tàu hoặc gây thương vong ở người", ông nói.

Ông Urban cho biết, mới đây nhất, một tàu của Iran đã bẻ hướng trước mũi tàu tuần tra ven biển Mỹ USS Firebolt rồi "bất động" trên đường, khiến cho Firebolt phải điều chỉnh lộ trình để tránh đâm va. "Kiểu kỹ thuật khiêu khích, quấy rối này có nguy cơ gây leo thang và tính toán nhầm", ông bình luận thêm.

{keywords}
Tàu tuần tra ven biển Mỹ bị tàu Iran quấy rối. (Ảnh: MC1 Michelle Turner)

Theo Cliff Kupchan, Chủ tịch Eurasia Group và là một chuyên gia về Iran, nhà lãnh đạo tối cao Khamenei của nước Cộng hòa Hồi giáo đã quyết định đến lúc phải phát đi thông điệp: "Tôi ở đây và tôi không vui".

Ông Kupchan cho rằng, hải quân Iran thực hiện những chiến thuật kể trên dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ cấp cao nhất vì họ thất vọng về thỏa thuận hạt nhân mới đạt được.

Dù hưởng hàng tỷ đôla giảm nhẹ cấm vận đang chảy vào Iran sau khi thỏa thuận được ký kết, Iran vẫn cho rằng Mỹ "đang ngăn cản các ngân hàng châu Âu và châu Á vào Iran, ngăn cản việc rót tiền cho các doanh nghiệp Iran", từ đó không thực hiện trách nhiệm của mình trong hợp đồng.

Tuy nhiên, Kupchan đánh giá Tehran chắc chắn sẽ không từ bỏ thỏa thuận. "Việc dỡ bỏ cấm vận đối với dầu lửa Iran đã dẫn đến "hàng tỷ đôla thu nhập thêm... họ sẽ không từ bỏ nó", ông lý giải. Do vậy, theo ông, Chính phủ Iran có vẻ như chỉ đơn giản là đảo chiều bánh xe để ghi điểm về mặt chính trị với phe cứng rắn ở trong nước.

Thanh Hảo

Giây phút vụ nổ 'xé toạc' con phố ở Phnom Penh

Thông tin cho biết có 4 người bị thương trong vụ nổ được cho là do lựu đạn ở thủ đô Campuchia tối qua (6/9).

Tổng thống Philippines lại phát ngôn sốc ở Lào

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thề sẽ ăn tươi nuốt sống các phiến quân có liên hệ với IS.

Sức mạnh vô địch của 'Bóng ma' F-4

Xét về tính tác chiến linh hoạt thì không một máy bay quân sự nào có thể sánh được với thành tích của "Bóng ma" F-4.