Bộ GTVT vừa chính thức trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 liên quan đến quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Trong nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi, cơ quan soạn thảo đã điều chỉnh quy định về việc thu hồi giấy phép hành nghề của đăng kiểm viên vi phạm theo hướng từ bãi bỏ sang tạm ngừng.

Cụ thể, ngừng quy định thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các trường hợp bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ. Thời gian ngừng quy định cho đến khi có văn bản quy phạm pháp luật mới thay thế.

W-đăng kiểm.jpg
 Ngừng thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị án treo. Ảnh: Hoàng Hà

Bộ GTVT khẳng định việc điều chỉnh trên là tiếp thu ý kiến của 3 Bộ: Tư pháp, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Xây dựng.

Theo đó, Bộ Tư pháp cho rằng việc bỏ quy định thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với đăng kiểm viên bị kết án treo có liên quan trực tiếp đến tính chế tài của quy định, cũng như công tác phòng chống tội phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.

Ngoài ra, cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất những nội dung tại dự thảo Nghị định sẽ mang tính ổn định, lâu dài, trong khi việc ách tắc đăng kiểm là tình trạng ngắn hạn, chủ yếu là do có nhiều đăng kiểm viên bị truy cứu trách nhiệm hình sự đồng loạt.

Theo Bộ GTVT, cách làm này mang tính tạm thời để ngăn ngừa tái diễn ùn tắc các trung tâm đăng kiểm thời gian tới.

“Việc ngừng quy định thu hồi giấy phép hành nghề đối với đăng kiểm viên bị kết án treo không tạo khoảng trống pháp lý. Bởi lẽ, việc thi hành án khi đăng kiểm viên bị kết án bằng bản án của Tòa án sẽ phải thực hiện theo Bộ luật Hình sự, Luật Thi hành án hình sự.

Mặt khác, hiện nay Bộ GTVT đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023, dự kiến trình Chính phủ trước ngày 15/10/2024 để đảm bảo có hiệu lực đồng thời với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ”, đại diện Bộ GTVT thông tin.

Trao đổi với VietNamNet về nội dung này, giám đốc một trung tâm đăng kiểm hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Bộ GTVT. Bởi vì việc tạm thời cho phép đăng kiểm viên bị án treo được tiếp tục làm việc trong bối cảnh hiện nay chỉ là giải pháp tình thế.

“Nếu không huy động lực lượng này thì rất khó bù đắp sự thiếu hụt đăng kiểm viên trong bối cảnh hiện nay. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên toàn quốc có hơn 2.000 đăng kiểm viên (trong đó hơn 900 đăng kiểm viên đã bị khởi tố). Tính riêng ở Hà Nội, có 223 đăng kiểm viên đang làm việc nhưng có tới 119 đăng kiểm viên bị khởi tố (chiếm 53,3%).

Tương tự, tại TPHCM có 158 đăng kiểm viên đang làm việc, trong đó 55 đăng kiểm viên đã bị khởi tố vẫn tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định (chiếm 35%).

Trong khi đó, dù đã nỗ lực nhưng trong suốt  2 năm qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ cấp mới chứng chỉ hành nghề cho 437 đăng kiểm viên và 290 đăng kiểm viên bậc cao. So với hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố và số không nhỏ đăng kiểm viên nghỉ việc thì số lượng nhân sự bổ sung vẫn chưa đủ bù đắp”, vị này thông tin.

Theo dự báo của Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm, trùng với thời điểm các bản án của tòa có hiệu lực. Như vậy, từ cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới đây có thể sẽ xảy ra ùn tắc đăng kiểm.

Bắt Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị

Bắt Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị

Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã tạm giam ông Lê Châu Long, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị do liên quan đến vụ xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.