Tôi 31 tuổi, vừa được chẩn đoán tiền tiểu đường trong đợt khám sức khỏe định kỳ. Vậy tôi có cần bỏ hẳn các món ăn như bánh chưng, xôi hay đồ nếp không? (Hoàng Anh, Bình Dương)

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Phương Anh, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện An Bình (TP.HCM) trả lời:

Tiền đái tháo đường là tình trạng nồng độ đường trong máu cao hơn mức bình thường nhưng chưa đủ cao để chẩn đoán đái tháo đường. Nếu không điều trị thì 5-10% người bị tiền đái tháo đường sẽ phát triển thành đái thái đường týp 2 mỗi năm và khoảng 70% những người bị tiền đái tháo đường sẽ bị đái tháo đường thực sự. 

Thay đổi lối sống giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự tiến triển thành đái tháo đường týp 2. Đây là cách điều trị chủ yếu trong giai đoạn này.

Để đo lường khả năng làm tăng đường huyết sau khi ăn của một loại thực phẩm, người ta dùng chỉ số GI (Glycemic Index - Chỉ số đường huyết của thực phẩm). Thực phẩm có chỉ số GI càng cao có khả năng làm tăng đường huyết càng nhanh và nhiều sau ăn. Do vậy, người bị tiền đái tháo đường và đái tháo đường nên hạn chế các thực phẩm thuộc nhóm này.

Thật không may các món đặc trưng ngày Tết như bánh chưng, bánh tét, xôi chè… đều là các thực phẩm có chỉ số GI cao. Do đó, tốt nhất người bị tiền đái tháo đường hoặc đái tháo đường nên hạn chế các món này. Nếu vẫn muốn thưởng thức bánh chưng, xôi, bánh tét, bạn nên ăn kèm với nhiều rau để làm giảm GI, giảm ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Cà chua ăn sống hay nấu chín tốt hơn?Cà chua là thực phẩm phổ biến có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe từ bổ mắt tới phòng ngừa ung thư, mỡ máu, ngăn chặn biến cố tim mạch, tăng sức đề kháng.