"Bằng cách gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un mà không đặt ra điều kiện nào, tôi muốn nói thẳng với ông ấy với tâm trí cởi mở", hãng tin Kyodo News dẫn lời ông Abe nói tại một cuộc gặp ở Tokyo với thành viên gia đình các công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc những năm 1970-1980.

{keywords}
Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc gặp ở Tokyo với thành viên các gia đình có người bị Triều Tiên bắt cóc hồi năm 1970-1980. (Ảnh: Kyodo)

Thủ tướng Abe cam kết sẽ giải quyết vấn đề tồn tại đã lâu này khi còn tại vị. Ông nói thêm rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ gặp gỡ các gia đình trong chuyến thăm 4 ngày tới Nhật vào cuối tuần tới.

Trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào tháng 7, Thủ tướng Abe bắt đầu nhắc lại mong muốn của ông là có các cuộc đối thoại với lãnh đạo Triều Tiên một cách vô điều kiện. Đây là một sự chuyển đổi lớn trong lập trường trước đó của ông rằng bất kỳ hội nghị thượng đỉnh nào cũng phải đạt tiến bộ về vấn đề bắt cóc.

Mục tiêu chính trị quan trọng của ông Abe chính là đạt được bất kỳ sự dàn xếp nào về chủ đề nhạy cảm này, chứ không phải về vấn đề hạt nhân như lãnh đạo một số nước khác.

Nhật Bản chính thức lên danh sách 17 người bị bắt cóc, với 5 trong số họ đã được hồi hương năm 2002, và nghi ngờ Triều Tiên đứng sau thêm nhiều trường hợp mất tích nữa. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng khẳng định vấn đề bắt cóc đã được giải quyết.

Nhật Bản khẳng định sẽ bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân – tên lửa và giải quyết vấn đề bắt cóc.

Theo thăm dò ngày 19/5 của hãng tin Kyodo, có khoảng 61% số cử tri Nhật ủng hộ sự thay đổi lập trường của ông Abe trong nỗ lực tìm kiếm đối thoại với Kim Jong Un vô điều kiện, trong khi chỉ 30% phản ứng ngược lại.

Thanh Hảo