2 năm liên tiếp, International Finance vinh danh VIB với 2 giải thưởng “Dòng thẻ mới tốt nhất” và “Dịch vụ thẻ sáng tạo nhất”

Chiến lược dẫn đầu xu thế thẻ

Theo International Finance, VIB là một trong những đơn vị hoạt động mạnh mẽ hàng đầu trong mảng thẻ tín dụng tại Việt Nam. Tạp chí quốc tế này đánh giá cao dòng thẻ VIB Family Link với các tính năng được xây dựng trên sự gắn kết gia đình, mang đến giải pháp toàn diện để chi tiêu hàng ngày mà vẫn có thể bảo vệ, tích lũy cho tương lai. Song song đó, International Finance ấn tượng với chiến lược số hóa và cá nhân hóa thẻ tín dụng. Những đổi mới, sáng tạo độc đáo của VIB là minh chứng rõ nét cho cam kết của ngân hàng: hướng tới lối sống không tiền mặt và tiêu dùng thông minh ở Việt Nam. 

VIB Family Link với đặc tính tích điểm gấp 16 lần và không giới hạn cho các chi tiêu gia đình được VIB ra mắt từ tháng 9/2021. Dòng thẻ này mang đến những ưu đãi vượt trội dành riêng cho gia đình; các chi tiêu vào những dịp đặc biệt được cá nhân hóa theo từng chủ thẻ như: sinh nhật, ngày cưới, chi tiêu ăn uống cuối tuần, quà tặng sinh nhật, giáo dục y tế của trẻ nhỏ, và kèm theo gói tiết kiệm và bảo hiểm... Bên cạnh đó, toàn bộ điểm tích lũy của thẻ Family Link được tự động chuyển thành tiền tiết kiệm cho trẻ với thời hạn tùy chọn và lãi suất hấp dẫn cho gia đình.

Thông qua dòng thẻ Family Link, trong 1 năm qua, VIB đã đồng hành với trên 10.000 chủ thẻ là các cha mẹ trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, cung cấp thêm các giải pháp thông minh quản trị chi tiêu hiệu quả.

Theo Mastercard, hiện VIB chiếm hơn 35% tổng chi tiêu thẻ Mastercard tại Việt Nam và dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, gấp 5 - 6 lần trung bình của Mastercard trên tất cả tiêu chí số lượng và chất lượng. Dù mới tham gia “cuộc đua” thẻ tín dụng, VIB đã nhanh chóng đứng thứ 8 thị trường về số lượng thẻ lưu hành, đứng thứ 4 thị trường về tổng chi tiêu trên thẻ (theo số liệu của Hiệp hội thẻ Việt Nam tháng 6/2022). Số lượng thẻ tín dụng của ngân hàng này đã vượt mốc nửa triệu thẻ, tăng hơn 5,5 lần so với con số 90.000 thẻ ở thời điểm 2018. Con số chi tiêu của người Việt qua thẻ tín dụng VIB tăng trưởng 8,6 lần, từ 8.400 tỷ đồng/năm (360 triệu USD) vào năm 2018, lên 72.000 tỷ đồng/năm (hơn 3 tỷ USD) năm 2022.

Thẻ tín dụng là một trong những mảng kinh doanh cốt lõi được VIB tập trung, khi thực hiện chiến lược chuyển dịch trọng yếu sang bán lẻ và đẩy mạnh số hóa. Nhờ đó, các khoản thu từ phí của VIB tăng trưởng ấn tượng. Đại diện VIB dự báo lợi nhuận trước thuế của năm 2022 nhiều khả năng sẽ vượt kế hoạch đại hội đồng cổ đông giao là 10.500 tỷ, tương đương với 8.400 tỷ lợi nhuận sau thuế. Kết quả này còn có thể cao hơn nhiều nếu tính đến lợi nhuận bất thường từ một số thỏa thuận hợp tác mà VIB có khả năng hoàn tất trong năm 2022. 

Khác biệt với chiến lược số hóa thẻ tín dụng

VIB là một trong những ngân hàng nhanh chóng số hóa quy trình phát phát hành thẻ tín dụng. Từ 100% phát hành thẻ vật lý trước năm 2019, đến nay, hơn 50% số lượng thẻ mới phát hành của VIB đến từ kênh digital không người bán. Ngoài ra, “thẻ ảo”, “tổng đài ảo” và “chuyên gia tài chính ảo” cũng là những khái niệm VIB được phổ biến, được người dùng tích cực đón nhận. Gần đây nhất, VIB giới thiệu “Chuyên gia tài chính ảo Vie” - chuyên gia ảo có khả năng tư vấn mở thẻ, chi tiêu thẻ cho mọi loại thẻ VIB.

Trước đó, từ năm 2020, với công nghệ thẻ ảo (Virtual Card), Green PIN và công nghệ hỗ trợ phê duyệt hạn mức tín dụng tự động, VIB là ngân hàng tiên phong ra đời quy trình cho phép khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng 100% trực tuyến, 24/7, không giấy tờ, không di chuyển và có ngay thẻ chi tiêu sau 15 - 30 phút. 

Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng cũng được ngân hàng này đẩy mạnh số hóa. Hiện đang có khoảng 10% tổng số cuộc gọi đến VIB được tiếp nhận và trả lời qua Virtual AI Agent - dịch vụ tổng đài ảo. 

VIB cũng được đánh giá là ngân hàng năng động hàng đầu trong việc cá nhân hóa thẻ tín dụng tại Việt Nam. Hiện nay, ngân hàng đã có 9 dòng thẻ tín dụng khác nhau và chuẩn bị cho ra đời một số dòng thẻ với các tính năng mới mẻ. Các sản phẩm này đón đầu xu thế chi tiêu thông minh của thế hệ Millenials và Gen Z, đáp ứng các nhu cầu khác nhau như: du lịch, mua sắm, tiêu dùng online, chi tiêu gia đình, trả góp, đổ xăng… 

Doãn Phong