Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ngân hàng triển khai Core banking Temenos trên nền tảng điện toán đám mây.

picture1 1.jpg
VIB là ngân hàng đầu tiên triển khai giải pháp Core banking của Temenos trên nền tảng cloud tại Việt Nam

Theo đó, VIB sẽ triển khai Core banking phiên bản mới nhất của Temenos là R23 trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud) của AWS và điện toán đám mây riêng của VIB (VIB Private cloud). Dự án có sự phối hợp của Công ty giải pháp công nghệ và dịch vụ ITSS (Thụy Sỹ).

Phát biểu về dự án, ông Trần Nhất Minh - Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc khối dịch vụ công nghệ ngân hàng VIB cho biết: “Với chiến lược trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, VIB luôn tiên phong trong việc đầu tư thúc đẩy các sáng kiến công nghệ, số hóa và xây dựng một nền tảng công nghệ tiên tiến, vững chắc. Ngành ngân hàng Việt Nam đang trải qua một sự chuyển đổi đáng kể, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm kỹ thuật số của khách hàng và sự phát triển không ngừng của công nghệ. Trong đó, việc di chuyển các hệ thống ngân hàng lõi sang đám mây đã nổi lên như một yếu tố thay đổi cuộc chơi, hứa hẹn sự linh hoạt, đổi mới và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. 

Dự án hiện đại hóa Core banking trên nền tảng Cloud là sự khẳng định của VIB cho cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, đồng thời tạo ra một nền tảng mạnh mẽ để phục vụ khách hàng trong thời đại kỹ thuật số ngày càng phát triển”.

1 1aaaaaaaaaa.jpg
Lễ ký kết triển khai dự án hiện đại hóa Core banking giữa VIB và các đối tác sáng ngày 22/2/2024

Dự án này đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới tái cấu trúc và đổi mới toàn diện nền tảng số của VIB, đồng thời, bám chặt chiến lược xoay quanh 3 yếu tố "Mobile first - Cloud first - AI first" của ngân hàng.

Với "Cloud first", VIB tiên phong triển khai giải pháp Core banking của Temenos trên nền tảng Cloud, sử dụng Cloud native sevices. Điều này đảm bảo khả năng tăng công suất hạ tầng một cách tự động và nhanh chóng, đảm bảo tính liền mạch vượt trội trong cung cấp dịch vụ cho người dùng, góp phần tối ưu chi phí phát triển mới và chi phí vận hành tương ứng. 

Với “Mobile-First”, việc triển khai giải pháp Core Banking của Temenos trên nền tảng Cloud sẽ cung cấp các giao diện lập trình ứng dụng (API) mạnh mẽ, hiệu năng vận hành cao, linh động cho phép VIB duy trì dịch vụ 24/7, nâng cao trải nghiệm khách hàng tốt nhất, đảm bảo khách hàng có thể truy cập các dịch vụ của ngân hàng liền mạch vượt trội qua mobile banking

Với "AI first", VIB đã và đang ứng dụng AI và machine learning để cung cấp phân tích dự đoán và giải pháp tài chính phù hợp. Việc triển khai Core Banking của Temenos sẽ đảm bảo nâng cao chất lượng dữ liệu đầu vào bằng các kiểm soát chặt chẽ tự động của hệ thống.

Chia sẻ về lần hợp tác này, ông Ramki Ramakrishnan - Giám đốc điều hành, APAC, Temenos, cho biết: “Chúng tôi vui mừng chào đón VIB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai giải pháp Core banking của Temenos trên nền tảng Cloud, giúp củng cố vị trí dẫn đầu của chúng tôi tại thị trường quan trọng này. Ngành ngân hàng Việt Nam đã trải qua sự phát triển đáng kể trong thập kỷ qua và là nơi đặt trụ sở của một số ngân hàng lớn và sáng tạo nhất ở Đông Nam Á, và VIB là một trong số đó. Với vị thế tiên phong của VIB trong lĩnh vực công nghệ ngân hàng trên nền tảng Cloud, chúng tôi rất phấn khích khi được hợp tác như đối tác chiến lược để hỗ trợ sự phát triển trong tương lai của họ”.

Ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc AWS Vietnam chia sẻ: “Cuộc cách mạng điện toán đám mây đã đem đến khả năng tối ưu hóa vận hành, cải thiện độ an toàn và tiết giảm chi phí hoạt động, giảm thiểu gián đoạn dịch vụ trong giai đoạn cao điểm. Chúng tôi tự hào được hợp tác cùng VIB, Temenos và ITSS trên hành trình góp phần định hình lại ngành tài chính Vietnam. Nền tảng công nghệ này giúp ngân hàng đáp ứng khả năng tăng trưởng nhanh chóng trong tương lai”.

Còn theo ông Manju HC, Giám đốc của ITSS Global, cho hay: "Điểm nổi bật của ITSS là các công cụ tăng tốc, kinh nghiệm thực tế trên thị trường toàn cầu và cách chúng tôi luôn lưu tâm đến trải nghiệm của người dùng cuối trong khi thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Chúng tôi tin rằng kinh nghiệm triển khai giải pháp Core banking của Temenos trên Hạ tầng điện toán đám mây tại nhiều ngân hàng trên thế giới của ITSS sẽ giúp VIB cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng".

Với mục tiêu trở thành Ngân hàng sáng tạo nhất Việt Nam, VIB đang triển khai chiến lược số hóa dài hạn và chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của Ngân hàng số cùng tỷ lệ thâm nhập, chuyển đổi số cao. 

Dự án hiện đại hóa Core banking Temenos trên nền tảng Cloud AWS lần này là bước tiến mới nhất của VIB, góp phần xây dựng hạ tầng vững chắc, làm cơ sở cho sự ứng dụng và phát triển sản phẩm công nghệ mới. Đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, đáp ứng kế hoạch tăng trưởng và số lượng khách hàng, sản phẩm và giao dịch qua kênh ngân hàng số trong tương lai.

Diệu Linh