“Chiến dịch được tiến hành sau khi các tay súng đối phương vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn ký giữa chính quyền Azerbaijan và Chính phủ Armenia, vốn được Nga bảo trợ hồi năm 2020. Các lực lượng vũ trang Armenia đã tấn công vào nhiều vị trí đồn trú của quân Azerbaijan trong khu vực Nagorno-Karabakh, khiến ít nhất một binh sĩ của chúng tôi thiệt mạng”, hãng tin RT dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho hay. 

Khí tài quân sự Armenia bị quân Azerbaijan không kích. Ảnh: Bộ Quốc phòng Azerbaijan

Video được Bộ Quốc phòng Azerbaijan công bố cho thấy, họ đã triển khai máy bay chiến đấu thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào căn cứ lực lượng dân quân được Armenia hậu thuẫn và phá hủy một số khí tài quân sự tại đó. 

Lực lượng dân quân được Armenia hậu thuẫn ở Nagorno-Karabakh sau đó cùng ngày đã bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời khẳng định chính quân đội Azerbaijan mới là người khiêu khích trước. 

Theo RT, Nagorno-Karabakh là tỉnh phía tây nam Azerbaijan, song phần lớn dân cư ở đây lại là người Armenia. Tranh chấp quyền kiểm soát khu vực này đã bùng phát thành cuộc chiến kéo dài suốt 6 năm giữa hai nước từ tháng 2/1988 tới tháng 5/1994. 

Video: Bộ Quốc phòng Azerbaijan

Biên giới trên bộ duy nhất giữa EU và châu Phi bị tấn côngKhoảng 2.000 người di cư đã cố tấn công một hàng rào biên giới ngăn cách Melilla, một vùng đất tách rời của Tây Ban Nha với Morocco.