Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn hải quân Ấn Độ vừa cho biết, những tên cướp biển chiếm tàu chở hàng treo cờ Malta vào tháng 12 năm ngoái đã nổ súng vào tàu và trực thăng của hải quân Ấn Độ hôm 15/3 sau khi bị tàu của lực lượng này chặn lại. Đoạn video dài 8 giây cho thấy một tên cướp bước lên boong tàu và chĩa súng vào trực thăng đang bay vòng phía trên. 

Hải quân Ấn Độ đã có hành động tự vệ và kêu gọi cướp biển đầu hàng, thả con tàu cũng như bất kỳ thường dân nào mà chúng có thể đang giam giữ. 

Lực lượng hải quân Liên minh châu Âu trước đó cho biết, hải tặc Somalia có thể đã dùng tàu Ruen để chiếm giữ một tàu chở hàng treo cờ Bangladesh ở ngoài khơi Somalia trong tuần này. Trước khi chiếm được tàu Ruen, hải tặc Somalia chưa từng cướp thành công một tàu nào kể từ năm 2017. 

Các quan chức Ấn Độ cho biết, kể từ tháng 12/2023, ít nhất 17 vụ cướp tàu, cố gắng cướp hoặc tiếp cận đáng ngờ đã xảy ra. Ấn Độ đã triển khai ít nhất một chục tàu chiến ở phía đông Biển Đỏ vào tháng 1 để chống cướp biển.