Video: Mil.in.ua

Theo video được trang quân sự Mil.in.ua công bố hôm 13/6, máy bay không người lái (UAV) của tiểu đoàn trinh sát số 31 Ukraine đã phát hiện hệ thống điện tử RP-377LA của Nga tại trạm xăng nằm ở khu vực Oleshky thuộc tỉnh Kherson. Tọa độ hệ thống này sau đó đã được chiếc UAV chuyển về Trung tâm điều hành hàng hải số 73 của Lực lượng đặc nhiệm Ukraine (SSO).

Trung tâm của SSO lập tức liên lạc với Lữ đoàn pháo binh số 406 Ukraine đóng ở Kherson để tổ chức tập kích vào vị trí Nga triển khai hệ thống điện tử RP-377LA.

Hệ thống điện tử RP-377LA của Nga bị quân Ukraine bắn cháy. Ảnh: Mil.in.ua

Dữ liệu được trang quân sự Army Recognition đăng tải cho thấy, RP-377 là hệ thống tác chiến điện tử được Tập đoàn Công nghệ và khoa học Niidar-Sphere có trụ sở ở Moscow, Nga thiết kế vào đầu những năm 2010 nhằm mục đích giám sát liên lạc vô tuyến trên tần số VHF, định vị các trạm phát sóng đối phương và làm gián đoạn hoạt động của những trạm này. Đến năm 2013, Lực lượng tên lửa chiến lược Nga bắt đầu đưa hệ thống này vào biên chế.

Hệ thống điện tử RP-377LA. Ảnh: Army Recognition

RP-377 có hai phiên bản là RP-377L và RP-377LA. Bản RP-377L được thiết kế để có thể chứa gọn trong 4 chiếc túi, nhằm giúp các binh sĩ tham gia hoạt động tác chiến đơn lẻ ở tiền tuyến có thể dễ dàng mang vác. Trong khi đó, phiên bản còn lại là RP-377LA được lắp đặt trên xe UAZ -452 để tham gia hỗ trợ các đơn vị khác trong hoạt động chiến đấu.