Video: Middle East Observer/ Mạng xã hội X

Video được trang Middle East Observer đăng tải trên mạng xã hội X hôm 9/6 cho thấy, các tay súng Hamas được trang bị súng chống tăng vác vai đã lợi dụng địa hình phức tạp tại thành phố Rafah ở miền nam Gaza để thực hiện các vụ tấn công nhằm vào lực lượng tăng-thiết giáp Israel triển khai tại đây. Mũi tên đỏ xuất hiện trong đoạn video ám chỉ các trang thiết bị Israel đang bị những tay súng Hamas ngắm bắn.

Hamas 11.jpg
Xe tăng Israel bị ngắm bắn. Ảnh: Middle East Observer/ Mạng xã hội X

Dựa theo những hình ảnh được công bố, các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng tăng-thiết giáp Israel đều ở cự ly dưới 30m. Thậm chí, lính Hamas khi phát hiện binh sĩ Israel để lộ nòng súng ra khỏi cửa sổ tòa nhà cũng tận dụng cơ hội để tấn công.

Theo Middle East Observer, loại súng chống tăng vác vai được sử dụng trong đoạn video trên là Yassin RPG được Hamas chế tạo vào năm 2004, dựa trên khẩu súng chống tăng RPG-2. Súng có chiều dài 0,95m; trọng lượng 7kg khi đã được nạp đạn; tốc độ bắn 3-4 phát/phút với sơ tốc đầu đạn đạt 295 m/s.

Tầm bắn hiệu quả của loại vũ khí này đối với các xe tăng hoặc công sự đối phương lần lượt là 100 và 150m. Theo trang Military Today, loại đạn được Yassin RPG sử dụng có khả năng xuyên phá 200-210mm thép cán đồng nhất (RHA).