Video: Zvezda TV

Video được kênh Zvezda TV đăng tải hôm 1/3 cho thấy, nhóm công binh Nga được triển khai đến dọn bom mìn còn sót lại trên một cánh đồng ở tỉnh Luhansk thuộc miền đông Ukraine. Để đẩy nhanh tiến độ rà phá bom mìn tại đây, nhóm công binh đã sử dụng tới người máy Uran-6. 

Người máy Uran-6 được triển khai để rà phá bom mìn trên cánh đồng. Ảnh: Zvezda TV

“Trong một ngày, người máy Uran-6 có thể dọn sạch số bom mìn được rải trên cả một cánh đồng. Nếu chúng tôi phải rà phá bom mìn theo cách thủ công, thì việc này sẽ mất tới một tuần”, một người lính công binh cho hay. 

Theo thông tin được Bộ Quốc phòng Nga công bố, Uran-6 có trọng lượng 5,31 tấn; dài 4,45m; rộng 1,53m; cao 1,47m. Uran-6 được trang bị động cơ diesel với sức kéo 240 mã lực, do vậy tốc độ di chuyển khi dò mìn và hành quân lần lượt đạt 2 km/h và 5 km/h. Kíp điều khiển xe chỉ cần một người, và khoảng cách hoạt động xa nhất của Uran-6 lên tới 25km.

Bản thiết kế Uran-6. Ảnh: Army Recognition

Vỏ ngoài của Uran-6 được lắp những tấm thép có chiều dày từ 8-10mm để chống lại những mảnh bom mìn văng với tốc độ cao trong khi thực hiện việc rà phá. Để bảo vệ những bộ phận quan trọng như động cơ hay các camera, các nhà thiết kế Uran-6 đã phải sử dụng tới những tấm thép chống mài mòn Hardox 400.