Thỏa thuận hợp tác quốc phòng đã được chính phủ Slovakia thông qua, nhưng quốc hội nước này (Narodna Rada) vẫn cần phải bỏ phiếu phê chuẩn.

Tại phiên họp ngày 8/2, tranh luận đã biến thành đụng độ giữa các nhà lập pháp khi hai nghị sĩ phản đối thỏa thuận là Andrei Medvecky và Peter Krupa thuộc đảng Nhân dân Slovakia của chúng ta (LSNS) giăng một lá quốc kỳ Slovakia lên bục phát biểu.

Nghị sĩ Miroslav Žiak thuộc đảng Tự do và đoàn kết (SAS), vốn ủng hộ thỏa thuận, đáp trả bằng cách mang một lá quốc kỳ của Ukraina lên bục. Với sự hỗ trợ của đồng nghiệp Jana Bitto Ciganikova cùng đảng, họ giăng lá cờ phía trước hai nghị sĩ LSNS.

Một đoạn video ghi tại quốc hội cho thấy, ông Medvecky đã mở nắp một chai nước, ném thẳng nó vào mặt ông Žiak và sau đó hất nước vào quốc kỳ Ukraina. Lãnh đạo LSNS Marek Kotleba sau đó chạy lên bục phát biểu, giật lấy cờ Ukraina đem đi cũng như giật đứt khẩu trang ông Žiak đang đeo.

Bộ đôi Medvecky và Krupa đã bị chủ tịch quốc hội khiển trách. Nghị sĩ Žiak sau đó cho biết sẽ đệ trình khiếu nại lên cảnh sát, tố cáo ông Kotleba tội “đánh cắp” quốc kỳ. Đại sứ quán của Ukraina ở thủ đô Bratislava, Slovakia cũng phản đối vụ việc.

Trong khi đó, AP đưa tin, hàng nghìn người Slovakia đã tập trung bên ngoài Narodna Rada vẫy quốc kỳ và biểu ngữ có nội dung “Hãy ngăn chặn quân đội Mỹ”. Cảnh sát cho hay, họ đã ngăn cản một số người biểu tình xông vào trụ sở quốc hội.

Theo báo RT, vấn đề cốt lõi của vụ xô xát là thỏa thuận cho phép Mỹ sử dụng 2 căn cứ không quân Malacky-Kuchyňa gần Bratislava và Sliač ở miền trung Slovakia trong 10 năm tới, đồng thời cấp cho chính phủ nước sở tại 100 triệu USD để hiện đại hóa chúng.

Những người chỉ trích tin, thỏa thuận sẽ khiêu khích Nga và cho phép Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân cũng như có thể đóng quân vĩnh viễn ở Slovakia. Song, đại sứ quán Mỹ và chính phủ liên minh Slovakia khẳng định, thỏa thuận này sẽ "tăng cường an ninh" cho Slovakia và rằng 23 nước thành viên khác thuộc tổ chức Hiệp ước bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đã ký các hiệp ước tương tự.

Slovakia gia nhập cả NATO và Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2004, chỉ 11 năm sau khi tách khỏi Tiệp Khắc năm 1993.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm Tình hình căng thẳng tại Ukraina

Ukraina thông báo tập trận, ông Putin mời cựu lãnh đạo Kiev đến Nga tị nạn

Ukraina thông báo tập trận, ông Putin mời cựu lãnh đạo Kiev đến Nga tị nạn

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina thông báo nước này sẽ tập trận từ ngày 10 - 20/2 nhằm đáp trả hoạt động tương tự của Nga tại Belarus, gần biên giới phía bắc Ukraina.

Khủng hoảng Ukraina - Phép thử đối ngoại lớn của ông Biden

Khủng hoảng Ukraina - Phép thử đối ngoại lớn của ông Biden

Ít ngày trước khi rời chức vụ Phó Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2017, Joe Biden đã có bài phát biểu trước các nhà lập pháp Ukraina trong chuyến thăm Kiev lần thứ 6 và cũng là cuối cùng dưới thời chính quyền Obama.