Video: Mil.in.ua/ BackAndAlive

Đoạn video được trang quân sự Mil.in.ua trích dẫn hôm 22/6 cho thấy, đơn vị trinh sát đường không thuộc Lữ đoàn sơn cước số 128 Ukraine thông qua máy bay không người lái (UAV) Leleka-100 đã phát hiện một số khí tài của Nga, trong đó có hệ thống rải mìn Zemledeliye.

Hệ thống rải mìn từ xa Zemledeliye bị UAV Ukraine phát hiện. Ảnh: Mil.in.ua/ BackAndAlive

Chiếc UAV Leleka-100 sau đó đã được sử dụng để điều hướng tọa độ mục tiêu, hỗ trợ pháo binh Ukraine tập kích và phá hủy hệ thống Zemledeliye.

Hệ thống rải mìn từ xa Zemledeliye khai hỏa. Ảnh: Mil.in.ua

Theo trang Army Recognition, xe rải mìn từ xa Zemledeliye được quân đội Nga ra mắt lần đầu vào cuối tháng 6/2020. Xe sử dụng khung gầm xe KamAZ, phần trên được lắp hai khối 25 ống phóng có chứa 25 quả tên lửa cỡ 122mm. Những quả tên lửa này đều chứa mìn chống bộ binh hoặc mìn chống tăng, có tầm bắn từ 5-15km.

Bệ phóng tên lửa rải mìn của hệ thống Zemledeliye. Ảnh: Mil.in.ua

Khi tên lửa chứa mìn được phóng đi và kích hoạt việc rải mìn, tọa độ khu vực sẽ được truyền về sở chỉ huy. Do vậy, vị trí chính xác của bãi mìn sẽ được đánh dấu và hiện rõ trên bản đồ điện tử. Việc này có thể giúp cho binh sĩ và khí tài vượt qua khu vực đã được rải mìn một cách an toàn.