Video: Voenhronika.ru

Theo video được kênh quân sự Voenhronika.ru đăng rạng sáng nay (11/1), máy bay không người lái (UAV) trinh sát Nga đang hoạt động tại một khu vực không xác định thuộc tỉnh Donetsk thì phát hiện một pháo phản lực RM-70 Vampire của quân đội Ukraine triển khai gần đó. Dù khẩu pháo trên đã được kíp chiến đấu phủ các tấm bạt ngụy trang, nhưng không đánh lừa được các camera lắp trên UAV.

Dữ liệu tọa độ của khẩu pháo lập tức được truyền về sở chỉ huy. Quân đội Nga sau đó đã điều một UAV cảm tử Lancet tới tập kích khẩu pháo phản lực của Ukraine.

Quân đội Ukraine tới nay chưa đưa ra bình luận về những hình ảnh được truyền thông Nga công bố.

Pháo phản lực RM-70. Ảnh: Army Recognition

RM-70 Vampire ‘Ma cà rồng’ là pháo phản lực phóng loạt được công ty quân sự Excalibur Army nâng cấp dựa trên hệ thống pháo RM-70 có từ thời Tiệp Khắc, và đưa vào biên chế trong quân đội Cộng hòa Czech từ năm 2016. Xe có khối lượng 25,89 tấn; dài 9,97m; rộng 2,5m; cao 2,7m. Kíp chiến đấu của xe có 4 người. 

Bản vẽ bên ngoài của RM-70 Vampire. Ảnh: The Blueprint

RM-70 Vampire được trang bị động cơ diesel Tatra T3C có công suất 360 mã lực. Nhờ vậy, vận tốc di chuyển của xe có thể đạt 85 km/giờ trên địa hình bằng phẳng. Theo trang Military Today, tầm hoạt động của xe có thể lên tới hơn 1.000km.

RM-70 Vampire sử dụng tên lửa cỡ 122mm có trọng lượng 66,35kg, trong đó phần đầu đạn nặng 18,5kg, và tầm bắn tối đa đạt 20km. Nhằm đa đạng hóa khả năng tác chiến của RM-70 Vampire, giới quân sự Cộng hòa Czech đã chế tạo thêm cho khí tài này một số loại tên lửa có chứa chất gây cháy hoặc có tính năng rải mìn chống tăng và mìn chống bộ binh. 

Bản vẽ các bộ phận của tên lửa cỡ 122mm được RM-70 sử dụng. Ảnh: Wikipedia/ Bulgarian Military