Theo Insider, trong ngày 10/1, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này bắn nổ một tổ hợp pháo phản lực TOS-1A của Nga. Vụ tập kích do Lực lượng đặc biệt Ukraine thực hiện ở tiền tuyến miền nam, thời gian cụ thể không được tiết lộ.

Trong đoạn video, một UAV trinh sát của Ukraine đã rà soát rừng cây và phát hiện ra tổ hợp TOS-1A của Nga đang ẩn nấp. Tọa độ của mục tiêu sau đó được gửi tới đơn vị pháo binh của Lực lượng đặc biệt, và họ đã sử dụng hệ thống HIMARS để tập kích. Đòn tấn công chính xác khiến cho pháo phản lực của Nga phát nổ và bốc cháy dữ dội.

Quân đội Ukraine dùng tên lửa HIMARS tập kích tổ hợp TOS-1A của Nga. Video: FB

Trước đó, truyền thông Ukraine cũng công bố đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này sử dụng UAV cảm tử để tập kích một tổ hợp TOS-1A khác ở gần Avdiivka.

UAV Ukraine bắn nổ tổ hợp TOS-1A của Nga. Video: X

Tổ hợp pháo phản lực TOS-1A (biệt danh Solntsepyok - Lửa mặt trời) được trang bị 24 đạn rocket 220mm và sử dụng khung gầm xe tăng T-72. TOS-1A được trang bị cho các binh chủng Hóa-Sinh và Hạt nhân của quân đội Nga, dùng để chống lại đối phương ẩn nấp trong công sự kiên cố, hang động hoặc đô thị.

Từ năm 2001, phiên bản cải tiến TOS-1A bắt đầu được đưa vào hoạt động, có tầm bắn thấp nhất và xa nhất lần lượt ở các cự ly 400m và 6km. Phiên bản nâng cấp này cũng trang bị máy tính điều khiển tên lửa đạn đạo cải tiến, có khả năng phóng tên lửa nặng hơn 90kg và số lượng ống phóng giảm xuống còn 24.