Đoạn video cho thấy kíp điều khiển súng cối tự hành 2S4 Tyulpan của Tập đoàn quân Yug (Nga) nã đạn vào tuyến phòng thủ của quân đội Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, kíp súng cối Tyulpan được đưa vào vị trí chiến đấu sau khi các đơn vị trinh sát chuyển tọa độ của cứ điểm đối phương ở hướng Avdiivka (Donetsk).

“Do đối phương ẩn nấp trong hầm trú ẩn và công sự kiên cố đã chuẩn bị trước nên bộ chỉ huy quyết định triển khai súng cối tự hành 240mm mạnh nhất thế giới để công phá mục tiêu. Đạn cối nặng từ 130 đến 230kg đã được sử dụng, những quả đạn này có khả năng xuyên qua bê tông dày tới 3m”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

2S4 Tyulpan (thường được gọi là Tulip) là một trong những loại pháo cối lớn nhất thế giới, từng được triển khai trong nhiều cuộc xung đột, đã phá hủy nhiều công sự kiên cố ở một vài chiến trường như Afghanistan, Syria, Israel, Chechnya và Ukraine.

“Tulip” là pháo cối tự hành duy nhất trên thế giới có cỡ 240mm. Theo các nhà sản xuất, một quả đạn thông thường phóng ra từ Tulip có thể tấn công mục tiêu cách xa 10km, trong khi một quả đạn nổ mạnh và phản ứng chủ động có thể bắn xa 20km.