Theo Defense Express, ngày 21/7, truyền thông Ukraine đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này sử dụng tên lửa HIMARS để bắn cháy một hệ thống phòng không Buk của Nga ở Zaporizhzhia. Đợt tập kích do Lữ đoàn Số 14 thực hiện, thời gian cụ thể không được tiết lộ.

Trong đoạn video, UAV trinh sát của Ukraine đã tìm thấy hệ thống phòng không Nga ở gần một cánh rừng. Sau khi xác định được mục tiêu, tọa độ được gửi cho đơn vị vận hành tổ hợp tên lửa HIMARS. Đòn tấn công chính xác của Ukraine đã khiến hệ thống Buk phát nổ và bốc cháy dữ dội.

Các chuyên gia quân sự nhận xét, phương tiện được sử dụng để tìm kiếm hệ thống Buk khả năng cao là UAV Shark. Kể từ cuối tháng 10 năm ngoái, quân đội Ukraine triển khai loại UAV này cùng với các tổ hợp tên lửa HIMARS do Mỹ viện trợ.

Ukraine dùng tên lửa HIMARS tập kích hệ thống phòng không Buk của Nga. Video: DE

Buk "cây sồi" là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung. Kể từ khi được đưa vào biên chế năm 1979, hệ thống này đã được cải tiến nâng cấp liên tục với các phiên bản mới nhất mang tên Buk-M1, Buk-M2, Buk-M3.

Một tiểu đoàn Buk đầy đủ bao gồm 1 xe chỉ huy, 1 radar trinh sát và 6 xe phóng tên lửa, mỗi xe có 4 quả tên lửa ở trạng thái sẵn sàng, 4 quả dự trữ. Radar của tổ hợp Buk-M2 có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 120km, cho phép khoá đồng thời 4 mục tiêu trong khi đang theo dõi 24 mục tiêu khác. Tên lửa của tổ hợp này có tầm bắn tối đa 35km, mỗi quả được trang bị đầu đạn nổ nặng 70kg.