Video: Voenhronika.ru

Video được trang quân sự Voenhronika.ru trích dẫn cho thấy, máy bay không người lái (UAV) trinh sát của quân đội Nga hoạt động ở miền bắc Ukraine trong lúc thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện binh sĩ đối phương triển khai radar phản pháo AN/TPQ-37 nằm sát một rặng cây mà không có bất kỳ hệ thống phòng không nào gần đó. Chiếc UAV lập tức chuyển tọa độ mục tiêu về sở chỉ huy quân Nga.

tpq 37 1.jpg
Radar AN/TPQ-37 Ukraine sắp bị UAV Nga tấn công. Ảnh: Voenhronika.ru 

Phía Nga sau đó đã điều động một UAV cảm tử tới tập kích khí tài đối phương. Hiện chưa rõ thời gian và địa điểm cụ thể đoạn video trên được quay lại.

Thông tin từ trang Radartutorial.eu cho hay, AN/TPQ-37 là hệ thống radar được Mỹ phát triển từ cuối thập niên 1970, nhằm xác định vị trí đạn pháo đối phương được bắn ra, từ đó cung cấp tọa độ cho các hệ thống vũ khí Mỹ hoặc đồng minh phản công. Ở thời điểm hiện tại (năm 2024), radar này có trị giá lên tới 25 triệu USD/chiếc.

tpq 37 2.jpg
Radar AN/TPQ-37. Ảnh: Army.gr

AN/TPQ-37 thường được đặt trên xe kéo, và đi kèm với xe tải. Thời gian chuyển từ trạng thái hành quân sang tác chiến của loại radar này mất khoảng 15 phút; kíp vận hành 8-12 người. Radar có thể phát hiện vị trí bắn đạn pháo hoặc phóng tên lửa của đối phương lần lượt ở các khoảng cách 30km và 50km, cũng như theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu trên không.

tpq 37 3.jpg
Thông số của radar AN/TPQ-37. Ảnh: History.army.mil