Video: Voenhronika.ru/ Telegram

Hình ảnh được trang quân sự Voenhronika.ru công bố những ngày gần đây cho thấy, UAV trinh sát Nga đã phát hiện xe chở tên lửa thuộc tổ hợp phòng không S-300 của Ukraine triển khai đơn độc ở một khu vực gần sông Dnepr thuộc tỉnh Kherson. Ngay sau đó, một chiếc UAV cảm tử được điều tới để tiến hành nhiệm vụ tấn công vào xe chở tên lửa trên.

UAV trinh sát Nga theo dõi xe chở tên lửa S-300 của Ukraine. Ảnh: Voenhronika.ru/ Telegram

Các chuyên gia quân sự nhận định, lý do hai UAV trinh sát và cảm tử Nga có thể tự do hoạt động gần xe chở tên lửa S-300 mà không bị bắn hạ là bởi radar phòng không thuộc hệ thống này không có mặt ở đó, khiến kíp chiến đấu Ukraine dù có phát hiện ra các UAV trên nhưng cũng không thể khóa và phóng tên lửa vào mục tiêu đối phương. 

S-300 là hệ thống tên lửa đất đối không do Viện Thiết kế Almaz (KB-1) - nay thuộc Tổ hợp doanh nghiệp phòng không Almaz-Antey của Liên Xô nghiên cứu và phát triển trong những năm 1970. Mỗi hệ thống S-300 gồm có một radar giám sát 36D6, một hệ thống kiểm soát bắn 30N6 và xe chở tên lửa. 

Xe chở tên lửa S-300 của Ukraine. Ảnh: Wikipedia 

Được đưa vào trang bị trong quân đội Liên Xô vào năm 1978, S-300 có nhiệm vụ bảo vệ các thành thị, cơ sở công nghiệp, căn cứ quân sự khỏi những cuộc tập kích từ tiêm kích hoặc tên lửa hành trình của đối phương. Một số biến thể sau này như S-300PMU-1/2, S-300V hoặc S-300VM còn có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo.