Video: Voenhronika.ru

Video được trang quân sự Voenhronika.ru công bố cho thấy, một xe tăng M-55S của quân đội Ukraine triển khai gần khu định cư Lymanske đang bốc khói ở phần tháp pháo. Dù vậy, kíp lái vẫn có thể điều khiển xe tăng tiến vào một bụi cây gần đó để ẩn nấp. 

Xe tăng M-55S bị UAV theo dõi. Ảnh: Voenhronika.ru 

Tuy nhiên, kíp lái tăng Ukraine không biết rằng mọi hoạt động của họ đang bị một máy bay không người lái (UAV) Nga theo dõi. Dữ liệu tọa độ mục tiêu lập tức được UAV chuyển cho đơn vị pháo binh Nga triển khai gần đó, để đơn vị này thực hiện cuộc pháo kích nhằm vào cỗ xe tăng đối phương.

Xe tăng M-55S. Ảnh: Army Recognition

Theo trang Army Recognition, M-55S là biến thể nâng cấp của dòng xe tăng T-55 được giới công nghiệp quốc phòng Slovenia đưa vào trang bị trong quân đội nước này hồi năm 1999. Xe dài 9,9m (tính cả nòng pháo); rộng 3,5m (khi được lắp các loại giáp bên sườn); cao 2,39m và nặng khoảng 38 tấn. Kíp chiến đấu của xe có 4 người gồm trưởng xe, lái xe, xạ thủ và liên lạc viên.

M-55S được lắp động cơ diesel V-55 có công suất 580 mã lực. Nhờ vậy, xe có thể di chuyển với vận tốc 50 km/h trên địa hình bằng phẳng.

So với các biến thể khác của xe tăng T-55 chỉ được lắp pháo cỡ nòng 100mm, M-55S được trang bị pháo L7/M68 sử dụng cỡ đạn 105mm theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đồng thời, hệ thống điều khiển hỏa lực (I2)-EFCS3-M55 lắp trên M-55S có thể giúp xạ thủ bắn hạ mục tiêu đối phương với tỷ lệ chính xác cao hơn.