Văn bản cấm các cán bộ chủ chốt thuộc Bộ GTVT chơi golf của Bộ trưởng Đinh La Thăng có nội dung sai thẩm quyền, vi phạm quyền cán bộ công chức.

TIN BÀI KHÁC


Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kí văn bản số 6630 cấm các cán bộ, lãnh đạo chủ chốt thuộc Bộ GTVT chơi golf, TS. Lê Hồng Sơn – Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư Pháp) đã có ý kiến phản hồi xung quanh vấn đề này.

Chiều 19/10, trả lời trên một số báo, TS. Sơn cho biết văn bản trên của Bộ trưởng Thăng có nội dung sai thẩm quyền: “Nếu đây chỉ là một chỉ thị mang tính nhắc nhở, đôn đốc hoặc vận động cán bộ trong ngành thì không sao, nhưng ban hành văn bản mang tính cấm đoán một cách cực đoan và duy ý chí như Bộ GTVT thì sai” – báo Tiền Phong dẫn lời.


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (Ảnh: VietNamNet)

Theo ông Sơn, mục đích của Bộ trưởng Thăng là rất tốt, tuy nhiên việc ban hành văn bản cấm đoán trên là thiếu thực tế. Trên Dân trí, ông Sơn giải thích “Tại sao chỉ cấm đánh golf. Chơi tennis, cầu lông… không mất thời gian sao?”.

Ông Sơn nhấn mạnh khi ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cần phải có sự hiểu biết về quyền của mình và quyền của công chức, viên chức. Vì vậy văn bản 6630 cũng đã vi phạm quyền của cán bộ công chức và cần được thu hồi.

Trước đó vào chiều 17/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kí văn bản số 6630 yêu cầu các chủ tịch, thành viên hội đồng thành viên, tổng giám đốc (hoặc giám đốc), phó tổng giám đốc (phó giám đốc), chủ tịch công ty và tương đương tại các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ GTVT (bao gồm cả tập đoàn, tổng công ty 91), các lãnh đạo thuộc diện Bộ quản lý từ cấp vụ và tương đương trở lên không chơi golf, không tổ chức hoặc tham gia các giải golf để tập trung chỉ đạo, điều hành sản xuất kinh doanh và giải quyết công việc chuyên môn được giao, nhất là trong thời điểm khó khăn như hiện nay.

Lý giải cho quyết định của mình, Bộ trưởng Thăng cho biết trước khi có văn bản ban hành, Bộ GTVT đã họp Ban Cán sự Đảng, và đây là chủ trương của tập thể. Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng đây là quy định nội bộ, làm lãnh đạo thì phải chấp nhận hy sinh, không có gì vi phạm luật cả.

Tuy nhiên ngay sau khi quyết định trên được công bố, đã có không ít luồng ý kiến trái chiều từ phía dư luận. Trong khi phần đông dư luận ủng hộ vì cho rằng đây là hành động đúng, thiết thực với lợi ích của nhân dân thì một số ý kiến cho rằng quyết định này duy ý chí, còn nhiều điểm chưa ổn và vi phạm quyền tự do cá nhân.

Bạn đọc H.T.H cho rằng việc cấm chơi golf cần phải xem lại: “Quy định của Bộ trưởng Thăng có vi phạm quyền riêng tư cá nhân không? Nếu nói chơi golf trong các ngày nghỉ hay ngoài giờ làm việc làm ảnh hưởng đến điều hành, chỉ đạo công việc thì phải chăng Bộ này không cho phép cán bộ nghỉ ngơi theo Luật Lao động. Hơn nữa nếu cấm chơi golf trong các ngày nghỉ thì họ vẫn có thể chơi trò khác, chẳng lẽ lại cấm hết….?”

Đồng tình với quan điểm trên, độc giả Thành cũng cho rằng về ý tưởng thì quy định trên rất tốt, hướng đến lợi ích của nhân dân, nhưng như thế là lạm quyền, nên chăng khuyến nghị, nhắc nhở thay vì cấm. “Bộ trưởng không chơi không có nghĩa là cán bộ dưới quyền không được chơi! Golf là một môn thể thao chân chính và ai cũng có thể chơi nếu có điều kiện về mặt thời gian và tiền bạc. Nếu cấm, Bộ trưởng nên cấm họ rượu chè nhậu nhẹt hơn là cấm họ tham gia chơi thể thao”.

Đọc giả Tiền cho rằng, thay vì cấm, tại sao Bộ GTVT không giám sát chặt chẽ hơn tác phong làm việc của các cán bộ chủ chốt. Trong ngày nghỉ, ai cũng có quyền chọn cho mình môn thể thao yêu thích để rèn luyện thân thể (sinh thời Hồ Chủ Tịch vẫn khuyến khích tất cả cán bộ nhân dân đều phải rèn luyện thân thể kia mà). Nếu đủ bằng chứng ai chơi gofl gây trễ nải công việc thì Bộ GTVT xử lý nghiêm cán bộ đó, không thể vì một vài thiểu số mà cấm tất cả không chơi golf vì đây là quyền tự do cá nhân.

Minh Anh (tổng hợp)