Theo Sina, công ty truyền thông văn hóa Lệ Nghiên do Viên Băng Nghiên làm đại diện pháp nhân bị buộc tội trốn thuế. Cục Thuế đưa ra mức phạt gần 980 nghìn nhân dân tệ (3,4 tỷ đồng), đồng thời thông báo rộng rãi trên các phượng tiện truyền thông.

Viên Băng Nghiên vướng scandal trốn thuế. 

Trang Weibo của công ty quản lý Viên Băng Nghiên sau đó có động thái đăng bài viết xin lỗi. “Chúng tôi xin nhận lỗi vì đã không thực hiện nghĩa vụ đóng thuế kịp thời. Khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã kiểm điểm sâu sắc, tích cực phối hợp làm việc với cơ quan chức năng để đóng phạt đầy đủ. Một lần nữa xin lỗi đã chiếm dụng tài nguyên công cộng”, người quản lý viết.

Trong khi đó, Viên Băng Nghiên trong suốt một ngày qua giữ động thái im lặng. Cô là người sở hữu cổ phần lớn nhất và đồng thời là CEO của công ty. Trước khi sự việc được phanh phui, cô đã nhanh chóng tự bãi bỏ chức vụ và để người khác đứng tên thay. Động thái này của nữ diễn viên khiến cộng đồng mạng bức xúc, cho rằng cô muốn trốn tránh trách nhiệm.  

Một luật sư chia sẻ với QQ đây là “bước đi khôn ngoan” của nữ diễn viên nhằm tránh bị pháp luật “sờ gáy”. Việc không đứng tên trên giấy tờ sẽ giúp cô không bị liên đới hoặc chỉ bị xử phạt nhẹ.

Nhiều người liên hệ đến vụ scandal trước đó của các ngôi sao như: Phạm Băng Băng, Đặng Luân, Trịnh Sảng, Vi Á… Những cái tên này từng vướng vào ồn ào trốn thuế và bị phạt nặng. Đáng lưu ý, họ đều bị cấm sóng vĩnh viễn vì tội danh trên. “Nếu không phong sát Viên Băng Nghiên liệu có công bằng với những người trước đây không?”, bình luận của tài khoản Zulingi được hàng nghìn người ủng hộ.

Dù chưa bị cơ quan chức năng ra án phạt, tên tuổi của Viên Băng Nghiên cũng sụp đổ. Thương hiệu Dior đã nhanh chóng xóa/ẩn bài viết liên quan đến nữ diễn viên. Các nhãn hàng khác cũng lần lượt đơn phương chấm dứt hợp đồng quảng cáo. Những thương hiệu được cô làm đại diện nhanh chóng nhờ gỡ bỏ các bảng hiệu, clip quảng cáo,…

Sự nghiệp nữ hoa đán khó vực dậy sau tai tiếng. 

Ngoài ra, 3 dự án phim Khuynh thành diệc thanh hoan, Yêu nhau đi, mùa hạ, Gặp lại chàng mùa hoa rụng do Viên Băng Nghiên đóng chính cũng đối diện với nguy cơ "tồn kho" do Trung Quốc quy định không được phát sóng phim của nghệ sĩ trốn thuế.

Viên Băng Nghiên sinh năm 1992, tốt nghiệp Học viện Hý kịch Thượng Hải. Cô được gia đình cho học múa chuyên nghiệp từ bé và đạt nhiều giải thưởng lớn. Tên tuổi cô được yêu thích trong showbiz Hoa ngữ những năm gần đây với các tác phẩm Lão Cửu Môn, Tương dạ, Thính tuyết lâu. Tác phẩm gần nhất của cô là Chúc khanh hảo lên sóng hồi tháng 4. 

Đặng Luân bị 'phong sát' mất trắng sự nghiệp khi trốn thuế chục triệu USD

Vài tiếng ngắn ngủi sau scandal trốn thuế, tên tuổi Đặng Luân bị 'phong sát' triệt để trong làng giải trí.