Chạy 8 cửa hiệu mới có thuốc

Chị D. (33 tuổi, TP Thủ Đức) phát hiện mắc bệnh nhược cơ từ tháng 4/2022. Ban đầu, chị mỏi mệt, mất ngủ, mắt bị sụp mí dần. Đi thăm khám khắp nơi, từ bác sĩ thần kinh đến bác sĩ mắt nhưng chị nhận về kết luận sức khỏe bình thường.

Sau một thời gian, tình trạng ngày càng nghiêm trọng, ngay cả việc đơn giản như buộc tóc, đôi tay chị cũng không làm được, mắt càng mờ và sụp. “Bế con một chút mà tay yếu muốn đánh rơi con”, chị nói.

Tìm hiểu trên mạng internet, các triệu chứng đều đổ về căn bệnh nhược cơ. Kết quả điện cơ, thăm khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy hồi tháng 4 cũng khẳng định chị D. mắc căn bệnh này.

“Bác sĩ nói đây là bệnh tự miễn, tôi phải uống thuốc suốt đời. Ngay toa đầu tiên kê thuốc Mestinon 60mg, nhà thuốc bệnh viện đã không có, phải ra ngoài mua”. Vậy nhưng chạy quanh 7 hiệu thuốc tây bên ngoài Bệnh viện Chợ Rẫy, chị D. vẫn không tìm được một lọ Mestinon nào.

Cửa hàng cuối cùng trả lời có thuốc nhưng giá 1.800.000 đồng/lọ (bình thường là 800.000 đồng). Có bệnh phải vái tứ phương, chị mua thuốc với giá cắt cổ như thế và đủ dùng trong 50 ngày, mỗi ngày 3 viên. 

Trước đây, lọ thuốc này có giá khoảng 800.000 đồng nhưng nhiều người đang phải mua với giá gấp đôi. Ảnh: NVCC

Mỗi lần tái khám, bác sĩ kê đơn, chị và nhiều người bệnh nhược cơ lại bắt đầu hành trình “săn thuốc”. Nói săn không phải là nói quá, vì ngay cả những hệ thống nhà thuốc lớn ở TP.HCM, Hà Nội cũng có khi hết hàng. Mua được hay không là chuyện... hên xui. 

“Bệnh viện Chợ Rẫy hay Đại học Y dược TP.HCM cũng không có Mestinon nên phải chấp nhận mua như vậy. Có lần phải đặt từ Hà Nội giao vào 3 hộp hơn 4 triệu đồng. Mỗi viên thuốc giúp tôi đủ sức đi lại, vận động được nhiều nhất là 8 giờ. Hôm nào không uống, không nhai được cơm, không buộc được tóc”, chị D. cay đắng nói.

Thuốc đội giá gấp đôi, suýt bị lừa đảo

Nhọc nhằn vì bệnh tật, khổ sở vì cạn thuốc, người bệnh nhược cơ còn trở thành mục tiêu của những kẻ trục lợi, thậm chí lừa đảo.

Bệnh nhi 15 tuổi bị nhược cơ nặng phải thay huyết tương mỗi ngày. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng TP.

Mới đây, anh Th. ở Hà Nội kết nối qua Facebook một hiệu thuốc ở TP.HCM có bán Mestinon 60mg giá 1.300.000 đồng/lọ. Người bán không ship COD (giao hàng tận nơi – nhận tiền) mà yêu cầu phải đặt cọc 50%. Để yên tâm, anh Th. nhờ chị D. đến địa chỉ nói trên mua thuốc vì đồng cảnh ngộ bệnh tật. 

Buổi tối, vợ chồng chị D. đến con hẻm nhỏ ở TP Thủ Đức nhưng tìm không thấy nhà thuốc Hồng My theo địa chỉ có sẵn. 

“Người ta nói đúng địa chỉ nhưng họ không bán thuốc. Liên hệ lại người rao bán Mestinon thì họ ậm ừ, trả lời không rõ ràng, tắt ngang máy, nhắn tin Facebook không trả lời nữa. Tôi cố chờ thêm một lúc lâu nhưng vô vọng. 

Hai vợ chồng đi về, biết là hiệu thuốc không có thật. Cũng may không ai chuyển trước 50% tiền như yêu cầu. Bệnh tật đã khổ, một xíu nữa thôi là bị lừa, xem như là bài học”, chị D. cười buồn. 

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Tiến Trọng Nghĩa, Chủ nhiệm Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, Mestinon (hoạt chất Pyridostigmin bromid) là thuốc biệt dược, một loại thuốc kháng men điều trị bệnh nhược cơ. Bác sĩ có thể phối hợp thêm với các loại thuốc ức chế miễn dịch khác tùy giai đoạn, tình trạng của người bệnh. 

Loại thuốc cùng hoạt chất với Mestinon do Việt Nam sản xuất có giá thành rẻ hơn và cũng được Bảo hiểm y tế thanh toán (thuốc Lambertu, 2.300 đồng/viên). 

Một bác sĩ công tác ở bệnh viện lớn tại TP.HCM cho biết, sau dịch Covid-19, từ bệnh viện đến thị trường đều thiếu Mestinon. Lý do là các doanh nghiệp dược không nhập hàng về nữa. Bác sĩ kê thuốc Lambertu thay thế.

Trong khi đó, Mestinon được xem là hiệu quả nhất với người bệnh nhược cơ, dẫn đến việc hàng tồn ở một số nơi được bán với giá gấp đôi, gấp ba để trục lợi. 

"Chuyện khan hiếm này không liên quan đến Bảo hiểm y tế mà là nguồn cung ứng. Thiếu ở khắp nơi", bác sĩ này cho hay.

Tối 22/10, tra cứu trên hệ thống một số nhà thuốc lớn như L.C, A.K, Ph.C kết quả đều cho thấy thuốc Mestinon 60mg lọ 150 viên đã cạn hàng. Một nhà thuốc tên N.A hiển thị có sẵn 300 lọ và giá 2.500.000 đồng/lọ.

Trên webisite Chợ thuốc tây, thuốc này được bán theo giá 9.000 đồng/viên (tương ứng với 1.350.000 đồng/lọ), một website khác báo giá 860.000 đồng/lọ.

Nơi cạn thuốc, nơi báo giá gấp 3. Ảnh chụp màn hình.

Tìm hiểu trong nhóm người bệnh nhược cơ, tình trạng khan hiếm thuốc Mestinon diễn ra từ cuối năm 2021 và kéo dài đến hiện tại. Nhiều người đã đổi sang loại cùng hoạt chất nhưng rẻ hơn, dễ kiếm hơn để duy trì sức khỏe. 

"Ai không hợp thuốc thay thế sẽ bị tiêu chảy, buồn nôn, mệt mỏi. Vậy nên chúng tôi phải lùng sục cả Hà Nội, Đà Nẵng tìm Mestinon. Bệnh này khổ lắm, như con nghiện thuốc ấy, thiếu một ngày là không làm gì được, rồi trở thành gánh nặng của gia đình.

Thuốc đắt gấp đôi hay gấp ba cũng phải nhắm mắt mà mua", một bệnh nhân nói.