- Chiều nay, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đã có buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại VN Parvathaneni Harish.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao vai trò quan trọng của Đại sứ quán và cá nhân ngài Đại sứ trong việc phát triển quan hệ hợp tác giữa 2 nước.

{keywords}

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp Đại sứ Ấn Độ Parvathaneni Harish

Bộ trưởng đã giới thiệu khái quát về tình hình phát triển viễn thông, CNTT VN tới Đại sứ Ấn Độ như: Hạ tầng mạng lưới viễn thông, internet tiếp tục được phát triển hiện đại hóa rộng khắp, băng rộng, tốc độ cao và hoạt động ổn định, thị trường dịch vụ viễn thông và internet cạnh tranh mạnh; 3 mạng di động lớn là Vinaphone, Mobiphone, Viettel phủ sóng 95% diện tích lãnh thổ...

Bộ trưởng cho biết, trong những năm qua, quan hệ VN - Ấn Độ trong lĩnh vực TT&TT luôn được duy trì và củng cố. Chính phủ VN rất coi trọng phát triển lĩnh vực CNTT, Viễn thông, coi đây là ngành công nghiệp mũi nhọn, phải phát triển đi trước một bước để hỗ trợ các ngành kinh tế khác phát triển.

Theo Bộ trưởng, Ấn Độ là cường quốc thế giới về công nghệ thông tin và công nghiệp phần mềm, vì vậy đây sẽ là lĩnh vực 2 bên cần tăng cường hợp tác trong tương lai và bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực CNTT, Chính phủ điện tử vừa được 2 nước ký kết nhân chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ đến VN vừa qua.

Bộ trưởng cho hay, Bộ TT&TT đang dự thảo thỏa thuận về  việc thành lập nhóm công tác chung triển khai MoU giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Điện tử và CNTT Ấn Độ trong lĩnh vực công nghệ.

Ông cũng bày tỏ hoan nghênh khoản tín dụng 1 tỷ USD cho các dự án kết nối mà Ấn Độ cam kết dành cho các nước ASEAN tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao  ASEAN - Ấn Độ  vào tháng 7/2016. Để gói tín dụng  này được sử dụng một cách hiệu quả nhất, Bộ trưởng đề nghị 2 bên tiếp tục trao đổi chi tiết hơn trong thời gian tới.

Liên quan việc phát hành bộ tem chung nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao VN - Ấn Độ, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn được ngài Đại sứ hỗ trợ cung cấp đầu mối phối hợp của phía Ấn Độ để 2 bên phối hợp triển khai.

Bộ trưởng chia sẻ thêm, vừa qua ông được bầu làm Chủ tịch Hội hữu nghị VN - Ấn Độ nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông mong muốn ngài Đại sứ và phía Ấn Độ tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước, nhất là giữa 2 hội hữu nghị.

Nhằm tăng cường hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn sẽ có chuyến công tác tại Ấn Độ vào cuối tháng 3 tới, ông mong ngài Đại sứ cũng như Đại sứ quán hỗ trợ để đoàn đạt được những kết quả cao nhất.

Đáp từ Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Đại sứ Parvathaneni Harish bày tỏ niềm vui khi chứng kiến VN ngày càng đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào quá trình phát triển đất nước, nhất là quan tâm đến xây dựng các đô thị thông minh.

Theo Đại sứ, mối quan hệ VN - Ấn Độ là mối quan hệ hơn cả bạn bè, mối quan hệ mạnh mẽ, lâu dài, trên rất nhiều lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa đến khoa học...

Ông cũng nêu ra những kết quả đạt được để minh chứng sự hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa 2 nước vừa qua và đề nghị Bộ TT&TT nói riêng, Chính phủ VN nói chung tiếp tục củng cố nền tảng hợp tác đã có, phát triển hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Về cung cấp gói tín dụng 1 tỷ USD, Đại sứ đề nghị Bộ TT&TT đề xuất các dự án liên quan đến kết nối số để xem xét đầu tư. Ngoài ra, ông cho biết Ấn Độ sẽ hợp tác chặt chẽ để sản xuất bộ tem kỷ niệm giữa 2 nước.

Hương Quỳnh