- Do có lỗi trong quy trình phẫu thuật mắt khiến bệnh nhân là một Việt kiều Mỹ suýt bị mù, bệnh viện mắt đã phải bồi thường 46.700 USD sau quá trình thương lượng bất thành.

Ngày 7/1, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở lại  phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ kiện tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là ông Huỳnh Hữu Thông (còn gọi là Huynh Tom Vu, Việt kiều Mỹ) và bị đơn là Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam (quận 1, TP.HCM).

{keywords}
Ông Nguyễn Hữu Thông hồi phiên tòa sơ thẩm

Theo đó, HĐXX đã chấp nhận yêu cầu của phía nguyên đơn, buộc bị đơn là Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam (chủ sở hữu Bệnh viện Mắt Sài Gòn) phải bồi thường cho phía nguyên đơn tổng cộng 46.700 USD.

Theo HĐXX, căn cứ vào hồ sơ vụ án, kết quả giám định có đủ cơ sở kết luận Bệnh viện Mắt Sài Gòn đã có lỗi khi không thực hiện đúng quy trình phẫu thuật do chính bệnh viện đề ra, không chỉ định và theo dõi hậu phẫu dẫn đến hậu quả là ông Thông bị loạn dưỡng giác mạc, suýt bị mù. Phía bệnh viện có lỗi nên bị đơn là chủ sở hữu bệnh viện phải bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn.

Trước đó, như VietNamNet đã thông tintháng 6/2009, ông Nguyễn Hữu Thông nhập viện điều trị mắt tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn. Theo chẩn đoán của bệnh viện này, mắt phải của ông Thông bị đục thủy tinh thể và phải mổ theo phương pháp Phaco, do bác sĩ Thái Thành Nam và bác sĩ Trần Phạm Duy phẫu thuật. Ngay trong ngày, ông Thông được xuất viện và hẹn một tuần sau tái khám với số tiền chi phí là 7,9 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi điều trị, ông Thông thấy có biểu hiện bất thường ở mắt phải nên đến Bệnh viện mắt TP.HCM khám. Kết quả chẩn đoán mắt phải ông bị loạn dưỡng giác mạc, loét giác mạc, sẽ mù vĩnh viễn nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời. Quá sợ hãi, ông Thông trở về Mỹ đến điều trị ở bệnh viện San Francisco General với chi phí hết 46.700 USD. Sau thời gian điều trị, ông Thông về lại Việt Nam và kiện bệnh viện mắt ra tòa đòi bồi thường hơn 85.000 USD bao gồm chi phí điều trị, mất thu nhập, chi phí đi lại...

Xử sơ thẩm ,TAND TP.HCM cho rằng ông đã có lỗi khi tự ý bỏ về Mỹ mà không có thỏa thuận gì với bệnh viện. Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân dẫn đến biến chứng y khoa như do cơ địa, hạn chế tay nghề, sai sót y khoa… nên không đủ cơ sở cho rằng nguyên nhân dẫn đến phù và loạn dưỡng giác mạc của ông là do bác sĩ mổ. Từ đó, Tòa bác yêu cầu của nguyên đơn. Ông đã kháng cáo toàn bộ bản án và ủy quyền cho người đại diện tham gia phiên tòa phúc thẩm..

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 18/11, dù được tòa triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng bác sĩ Thái Thành Nam người trực tiếp phẫu thuật cho ông Thông vẫn không có mặt. HĐXX đã mời đại diện Hội đồng giám định thuộc Viện pháp y quốc gia (Phân viện tại TP.HCM) lên để hỏi.

Theo giám định viên qua hồ sơ bệnh án cho thấy bệnh viện đã có một phần lỗi là không khám lại sau mổ, không kiểm tra thị lực nhãn áp mắt nhưng vẫn ghi tình trạng mắt ổn định. Bệnh viện cũng không theo dõi bệnh nhân sau mổ theo đúng các nội dung quy định trong quy trình phẫu thuật Phaco do chính Bệnh viện đề ra. Trước diễn biến trên, tòa tiến hành hòa giải, phía nguyên đơn chấp nhận hạ yêu cầu bồi thường xuống còn hơn 46.700 USD (tiền chi phí điều trị tại Mỹ). Sau đó, hai bên đã xin HĐXX cho hoãn phiên tòa để cùng nhau thương lượng việc bồi thường.

Thế nhưng, từ đó đến nay do hai bên không thể tìm được tiếng nói chung, quá trình thương lượng bất thành nên phiên tòa tiếp tục được mở. Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án và căn cứ vào diễn biến phiên tòa, kết quả giám định, HĐXX đã tuyên buộc phía bị đơn phải bồi thường 46.700 USD theo yêu cầu của phía nguyên đơn.

M.Phượng