Bà Samantha Power nhấn mạnh, USAID đang phối hợp với các đối tác, hỗ trợ Việt Nam ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, ví dụ ứng phó biến đổi khí hậu, vấn đề dịch bệnh, bảo tồn thiên nhiên môi trường, giáo dục, phát triển kinh tế....

Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), bà Samantha Power, gặp gỡ với báo chí tại Hà Nội.

“Chúng tôi mong muốn hợp tác với Việt Nam để tạo ra môi trường kinh doanh thân thiện và thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, để đảm bảo rằng chúng ta có thể xúc tiến thương mại, đầu tư và từ đó tạo ra công ăn việc làm nhất là cho thanh niên. Chúng tôi chờ đợi sự chia sẻ, những ưu tiên từ phía chính phủ Việt Nam, từ những người dân chúng ta. Chúng tôi liên tục tăng cường đối thoại với các bộ, ngành tại Việt Nam để xem ưu tiên của họ là gì. Điều quan trọng là lồng ghép các lĩnh mực, dự án với nhau để từ đó có được sự hỗ trợ tổng thể tốt hơn, toàn diện hơn cho Việt Nam”, Tổng giám đốc USAID nói. 

Bà bày tỏ mong muốn Mỹ có thể hỗ trợ các quốc gia trong việc làm giảm sự phụ thuộc vào tài trợ hai bên, từ đó nâng tầm trở thành mối quan hệ thương mại và đối tác. 

“Việt Nam hoàn toàn có thể làm được điều này. Không điều gì có thể ngăn trở được chính phủ và người dân Việt Nam. Chúng ta thấy sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vô cùng ấn tượng, tỷ lệ nghèo giảm đáng kể. Cho dù đại dịch Covid 19 đã làm giảm tốc tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng mọi quốc gia khác, nhưng tôi hoàn toàn tin tưởng hai nước Việt Nam và Mỹ có thể chuyển từ mối quan hệ viện trợ để trở thành đối tác thương mại. 

Chúng tôi mong muốn được triển khai các dự án và chương trình tại Việt Nam. Chúng tôi cũng cảm nhận được trách nhiệm của mình khi làm việc tại Việt Nam trong nỗ lực giải quyết những vấn đề còn tồn tại sau chiến tranh. Chúng tôi cảm thấy gắn bó với Việt Nam thông qua những chương trình hợp tác, trao đổi về giáo dục, du lịch, tìm hiểu lịch sử… từ đó cảm thấy đồng cảm và gắn bó với người dân Việt Nam. Chúng tôi luôn muốn lắng nghe, tìm hiểu những thách thức, khó khăn mà Việt Nam gặp phải, từ đó chọn ưu tiên để hỗ trợ”, bà Samantha Power chia sẻ trong cuộc họp báo.

Vào ngày 7/3, tới thăm sân bay Biên Hòa, bà Samantha Power cùng Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper và Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng công bố một hợp đồng mới trị giá 73 triệu USD để xử lý và làm sạch đất tại sân bay Biên Hòa.

Bà Samantha Power cho biết, tới đây USAID sẽ tiếp tục tập trung giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh bao gồm tẩy độc dioxin ở sân bay Biên Hòa, nâng cao năng lực giám định ADN cho các nhà khoa học Việt Nam để tìm kiếm và xác định danh tính hài cốt quân nhân Việt Nam, cải thiện các dịch vụ y tế và xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật, hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng y tế, ứng phó với các dịch bệnh truyền nhiễm…

Tổng giám đốc USAID Samantha Power đang có chuyến thăm Việt Nam (bắt đầu từ 6/3) nhằm củng cố quan hệ đối tác Việt Nam - Mỹ vào thời điểm hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Trong thời gian tại Việt Nam, bà đã gặp gỡ sinh viên, cộng đồng người khuyết tật, nông dân, các doanh nghiệp, tổ chức địa phương và các quan chức chính phủ để thảo luận về quan hệ hợp tác hai nước về những ưu tiên chung, trong đó có ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường hợp tác ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đầu tư vào giáo dục đại học và tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao trùm.