XEM VIDEO:

Ngày 25/4 (giờ địa phương), tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự sự kiện kỷ niệm “50 năm quan hệ Việt Nam-Argentina: Hiện tại và tương lai”.

Trao đổi về tình hình thế giới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, hơn bao giờ hết, "chúng ta hy vọng các quốc gia cần đoàn kết, hợp tác và thống nhất, cùng chung tay ứng phó với những thách thức mang tính toàn cầu, vì một thế giới tốt đẹp hơn".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: "Hòa bình, hợp tác và tiến bộ là nguyện vọng chung cháy bỏng của các dân tộc. Không có hòa bình, sẽ không thể có phát triển và tiến bộ! Chúng ta cần nỗ lực vượt bậc, nêu cao trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế để tạo dựng hoà bình và hợp tác, coi đó là xu thế chủ đạo, là dòng chảy chính của thời đại chúng ta".

Về chính sách đối ngoại, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hoá, đa phương hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, hiệu quả.

Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam triển khai đồng bộ cả ba trụ cột là đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước-ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân.

Bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thu hút sự quan tâm, chú ý của các nhà ngoại giao, nhà kinh tế, tri thức và cơ quan đại diện ngoại giao của các nước tại Argentina. Ảnh: Doãn Tấn

Về tầm nhìn trong quan hệ giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh 10 năm tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi với khu vực Mỹ Latinh. Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với tất cả 33 nước trong khu vực, trong đó có các bạn bè truyền thống, gắn bó lâu đời, cả về lịch sử, tình cảm và chia sẻ nhiều điểm tương đồng về truyền thống, văn hóa, lợi ích chung.

Việt Nam kỳ vọng cùng các nước Mỹ Latinh chủ động đón bắt những cơ hội để nhân lên sức mạnh, cộng đồng trách nhiệm, cùng nhau chủ động giải quyết hiệu quả các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống dù trên bộ, trên biển hay trên không, góp phần gìn giữ hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ: "Chúng ta có đầy đủ cơ sở để tin rằng, hai nước, hai khu vực sẽ hợp tác toàn diện, mạnh mẽ và thực chất, chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa như tinh thần đoàn kết, đồng đội của bóng đá và tinh thần phối hợp nhịp nhàng của điệu nhảy Tango huyền thoại; trên nền móng lịch sử vô giá, cùng nhau viết tiếp những trang sử mới ngày càng tươi đẹp của hai nước Việt Nam-Argentina trong cuốn sách về thế giới 10 năm và 50 năm tiếp theo".

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Argentina Eduardo Valdes nhắc lại thời điểm năm 1973, khi Việt Nam và Argentina chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, chỉ ít ngày sau khi thành lập chính quyền mới, một trong những nhiệm vụ đầu tiên được Tổng thống Peron thực hiện ngay chính là thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Nhìn lại 50 năm, quan hệ Việt Nam và Argentina đã đạt được nhiều thành tựu trên 13 kênh hợp tác quan trọng.

Việt Nam là một đối tác quan trọng, chiến lược về thương mại của Argentina trên thế giới và phát triển đáng ngạc nhiên. Trong một thập kỷ qua, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng 600%, vượt mốc hơn 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ, thể hiện sự tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

Ông cho rằng, ít nước nào trên thế giới có thể đạt được tốc độ tăng trưởng thương mại lớn trong thời gian ngắn như vậy, và nêu quan điểm, quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển hơn nữa. 

Mở rộng hợp tác kỹ thuật và đầu tư trong các lĩnh vực tiềm năng 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Argentina. Diễn đàn nhằm tạo điều kiện để các cơ quan và doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, kết nối, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Argentina. Ảnh: Doãn Tấn

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước liên tục gia tăng qua từng năm, từ 378 triệu USD năm 2007 lên 4,88 tỷ USD năm 2022, đưa Argentina trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại châu Mỹ và ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Argentina trên phạm vi toàn cầu. Argentina hiện đang là một trong những nhà cung cấp ngô và thức ăn chăn nuôi hàng đầu cho Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước, trong đó có Argentina để có các biện pháp phục hồi thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hai nước dù xa cách về địa lý, nhưng lại có nhiều điểm tương đồng, đều có tiềm năng trở thành điểm trung chuyển hàng hóa, dòng vốn đầu tư kết nối với các nước trong khu vực và trên thế giới. 

Việt Nam mong muốn thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh, có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường Argentina như sản phẩm dệt may, da giày, nông thủy sản, đồ gỗ và nội thất, vật liệu xây dựng. Ở chiều ngược lại, Argentina tiếp tục xuất khẩu các mặt hàng ngô, đậu tương… với nguồn cung và giá thành ổn định vào Việt Nam.

Cùng với hợp tác thương mại, các cơ quan liên quan và doanh nghiệp hai nước xem xét, mở rộng hợp tác kỹ thuật và hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, công nghệ sinh học, y tế, năng lượng xanh… để tạo sự hợp tác toàn diện, gắn kết lâu dài.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Cecilia Todesca Bocco. Ảnh: Doãn Tấn

Việt Nam luôn hoan nghênh và sẵn sàng tiếp đón, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp Argentina vào tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan liên quan của hai bên phối hợp chặt chẽ để giải quyết các rào cản, khó khăn và vướng mắc phát sinh trong hoạt động hợp tác kinh doanh của doanh nghiệp.

Việt Nam và Argentina cần thúc đẩy khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Mercosur nhằm tạo bước đột phá quan trọng để các doanh nghiệp hai nước có được lợi thế cạnh tranh trong việc tiếp cận thị trường của nhau.