Chiều nay, 22/9, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia Khieu Kanharith đã ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2016-2020 nhằm tăng cường cơ chế trao đổi, hợp tác thông tin giữa hai nước.

Lễ ký diễn ra trong khuôn khổ cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng nhân chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ cấp cao Bộ TT&TT tại Campuchia từ ngày 21-23/9.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia Khieu Kanharith ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2016-2020. Ảnh: A.T

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã chia sẻ nhanh với người đồng nhiệm tình hình phát triển của lĩnh vực thông tin, truyền thông Việt Nam và Campuchia thời gian qua. Hiện Việt Nam có 5 cơ quan thông tấn, báo chí đang mở cơ quan thường trú tại Campuchia.  Nhiều doanh nghiệp TT&TT lớn của Việt Nam như Viettel, VNPT, MobiFone, FPT, VTC... có tiềm lực mạnh cả về vốn, công nghệ, nhân lực và kinh nghiệm khai thác thị trường. Các doanh nghiệp này đã thực hiện việc hợp tác đầu tư ra nhiều thị trường khu vực và quốc tế, trong đó có Campuchia, và gặt hái được nhiều thành công. Chẳng hạn như mạng di động Metfone (thương hiệu của Viettel tại Campuchia) hiện đang dẫn đầu thị trường với khoảng 39% thị phần. 

Song song với các hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, hợp tác song phương trong lĩnh vực thông tin đã được triển khai tích cực trong thời gian qua. Hai bên đã phối hợp phản ánh kịp thời tin tức thời sự nhân các chuyến thăm và làm việc của nguyên thủ hai nước; thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhân những ngày lễ lớn của hai nước; thường xuyên tổ chức trao đổi các đoàn phóng viên giữa hai nước...

Đối với kế hoạch hợp tác thông tin giai đoạn 2016-2020, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục ưu tiên và mở rộng các chương trình trao đổi đoàn cấp cao và đoàn phóng viên, tăng cường các chương trình giao lưu, tổ chức hội thảo, tọa đàm về các vấn đề quản lý, nghiệp vụ thông tin báo chí. Đồng thời, hai bên sẽ hợp tác trao đổi nội dung, chương trình PTTH, khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ quan báo đài xây dựng dự án hợp tác trực tiếp với nhau.

Hai bên sẽ tạo điều kiện để các cơ quan thông tấn, NXB hai nước hỗ trợ công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo ngắn hạn cho cán bộ của Campuchia về tổ chức và quản lý hoạt động báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình...

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí về việc tiếp tục phối hợp và đề xuất các nội dung hợp tác thông qua cơ chế Ủy ban liên chính phủ để tạo điệu kiện thực hiện các dự án mở rộng năng lực phát sóng PTTH cho Campuchia; hay tiếp tục ủng hộ nhau trong các diễn đàn về thông tin của ASEAN.

Trước đó, trong buổi sáng nay, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có cuộc Hội đàm với Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia Tram Iv Tek về cơ hội hợp tác song phương trong lĩnh vực CNTT-VT, nhất là về khả năng tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp viễn thông, CNTT hai nước. Hai Bộ cũng đã tiến hành ký kết nhiều Biên bản hợp tác nhân dịp này.

T.C