Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN đến năm 2025 tiếp tục khẳng định “trọng tâm của Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN là cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua các hoạt động hợp tác hướng vào người dân, thân thiện với môi trường và hướng tới thúc đẩy phát triển bền vững”.

Nội dung của Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hoá – Xã hội ASEAN đến năm 2025 cơ bản dựa trên Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN giai đoạn 2009-2015 với các đặc điểm, thành tố gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân, hòa nhập, bền vững, tự cường và năng động.

W-anhminhhoa-9.png
Ảnh minh hoạ

Việc thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN đến năm 2025 sẽ được triển khai bởi các cơ quan chuyên ngành thuộc Cộng đồng trong khi Hội đồng Cộng đồng Văn hóa – Xã hộiASEAN sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện, với sự hỗ trợ của Hội nghị các quan chức cấp cao (SOCA) và các cơ quan chuyên ngành. Việc rà soát và đánh giá thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN đến năm 2025 sẽ tận dụng hệ thống giám sát, đánh giá hiện hành, bao gồm hệ thống giám sát và Biểu đánh giá (ASCC scorecard).

Trong các năm qua, bên cạnh việc ủng hộ và triển khai các ưu tiên của Cộng đồng do nước Chủ tịch ASEAN đề ra, các nội dung của ASCC 2025 đã được lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch và được triển khai sâu rộng từ trung ương đến địa phương ở tất cả các lĩnh vực văn hóa – xã hội. Điều đó cho thấy việc kết nối các ưu tiên khu vực và quốc gia trong quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện sẽ đảm bảo tính khả thi, tính bền vững.

Trải qua hai thập kỷ gia nhập ASEAN, Việt Nam đã và đang thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm nghĩa vụ của mình, góp phần quan trọng vào sự phát triển và thành công của ASEAN. Điều đó được thể hiện ở việc tham gia sâu, rộng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN, trong đó, các hoạt động hợp tác trong trụ cột Cộng đồng - Văn hoá Xã hội nói chung, trong lĩnh vực lao động và xã hội nói riêng đã đạt được kết quả, thành công đáng kể và hứa hẹn những triển vọng tốt đẹp trong tương lai. 

Kết quả thực hiện Đề án 161 nói riêng và Kế hoạch tổng thể ASCC 2025 ở Việt Nam đến nay đã đạt được nhiều thành tựu, thể hiện ở nhiều lĩnh vực như thoát nghèo; đảm bảo khả năng tiếp cận nước và vệ sinh an toàn cho mọi gia đình; tăng tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh và đảm bảo trẻ em trong độ tuổi đi học; thúc đẩy việc làm bền vững; tăng cường bảo vệ môi trường… Những kết quả đó đã đóng góp rất lớn vào kết quả chung của khu vực Đông Nam Á và nâng cao hình ảnh của ASEAN tại Việt Nam.

Những nỗ lực đó thể hiện rõ ràng cam kết của Việt Nam đối với Cộng đồng ASEAN, đặc biệt với ASCC, không chỉ về chủ trương, định hướng, chính sách mà còn hướng tới các hành động cụ thể được triển khai ở cấp quốc gia và khu vực.

Nhóm PV