- Đoàn đại biểu Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã tham dự hội nghị WEF Davos 2017 từ ngày 18-20/1. Đây là lần đầu tiên sau 7 năm, Việt Nam có Thủ tướng tham dự hội nghị WEF Davos.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Klaus Schwab. Ảnh: TTXVN

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, mặc dù chỉ có hơn 2 ngày tham dự hội nghị, nhưng VN đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và thiết thực. Đó là:

Thứ nhất, thông qua tham dự nhiều phiên quan trọng của hội nghị và gặp gỡ nhiều đối tác và doanh nghiệp, Thủ tướng đã truyền tải rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp quốc tế thông điệp về quyết tâm của Đảng và Nhà nước về đổi mới toàn diện đất nước, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng trong giai đoạn phát triển từ nay đến năm 2020; thông điệp về các chính sách và nỗ lực của chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

Thứ hai, Thủ tướng đã gặp nhiều lãnh đạo cấp cao các nước (như Thụy Sĩ, Hà Lan, Áo…) và các tổ chức quốc tế lớn (WB, WTO, ADB, OECD…) để làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước và các tổ chức này.

Quan trọng hơn, tại hội nghị WEF Davos năm nay, Thủ tướng đã đối thoại, gặp gỡ và trao đổi với khoảng 40 tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới như Microsoft, Facebook, Alphabet (Google), Qualcom, Standard Chartered, Prudential, Alibaba, JETRO, Mitsubishi, UPS, Carlyle, Swiss Re…

Đây đều là những tên tuổi, thương hiệu hàng đầu thế giới, thuộc Top 500 tập đoàn lớn nhất thế giới, có tiềm lực mạnh về tài chính và công nghệ. Thủ tướng đã vận động, thúc đẩy các tập đoàn này tăng cường đầu tư vào VN, qua đó góp phần tích cực nâng cao chất lượng dòng vốn đầu tư vào VN trong những năm tới.

Thứ ba, tham dự hội nghị WEF Davos năm nay đạt một kết quả rất cụ thể và thực chất. Đó là VN và WEF đã ký Thỏa thuận hợp tác, theo đó WEF hỗ trợ VN phát triển nền kinh tế bền vững, tự cường trước các biến động trong tương lai thông qua tư vấn chính sách về tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, nông nghiệp công nghệ cao… VN là nước đầu tiên WEF ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình PPP nhằm giúp VN tiếp cận và tranh thủ các nguồn lực, tri thức của WEF và các tập đoàn thành viên WEF.

Thứ tư, WEF Davos là một diễn đàn lớn và có uy tín, quy tụ đông đảo lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp lớn, do đó là diễn đàn thuận lợi để VN quảng bá Năm APEC 2017 ra thế giới, góp phần nâng cao vị thế VN trên cương vị chủ nhà APEC.

Thứ năm, năm 2017 kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN, do đó WEF đã tổ chức nhiều hoạt động, phiên họp tại Hội nghị WEF Davos để hướng tới sự kiện kỷ niệm này. Việc VN chủ động, tích cực tham dự các phiên họp về ASEAN tại hội nghị WEF Davos đã góp phần tích cực khẳng định hình ảnh VN là một thành viên đóng góp có trách nhiệm vào xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Cuối cùng, hội nghị WEF Davos 2017 không chỉ thu hút nhiều lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp lớn, mà còn quy tụ nhiều chuyên gia, học giả hàng đầu thế giới đến chia sẻ ý tưởng về định hình nghị sự toàn cầu trong năm 2017.

Có thể nói hội nghị WEF Davos là một “phiên chợ ý tưởng” lớn nhất của thế giới trong năm. Việc Thủ tướng tham dự, gặp gỡ và trao đổi tại hội nghị là cơ hội rất tốt để VN kết nối với giới tinh hoa của thế giới, tiếp cận các ý tưởng mới, nắm bắt xu thế phát triển của thế giới, nhất là xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trên cơ sở đó vận dụng trong xây dựng, triển khai các chiến lược phát triển đất nước cũng như trong điều hành kinh tế - xã hội.

Thái An