Chiều 5/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính mới ký công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi) với tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc và Philippines chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để tạo điều kiện cho các tàu thuyền của Việt Nam trú, tránh, hỗ trợ cứu người và sửa chữa tàu thuyền trong trường hợp cần thiết.

W-Phạm Thu Hằng_4874.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tại họp báo thường kỳ chiều nay. Ảnh: Phạm Hải

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và đến Đại sứ quán Philippines tại Hà Nội để đề nghị phối hợp với các cơ quan chức năng của phía bạn hỗ trợ các tàu thuyền của Việt Nam trong trường hợp cần thiết; cử cán bộ trực 24/24h để kịp thời hỗ trợ, liên hệ với các cơ quan trong và ngoài nước nhằm ứng phó kịp thời với cơn bão số 3.

Trưa nay, gió bão Yagi mạnh nhất lên tới 201 km/h, cấp 16 siêu bão; khu vực dự báo đổ bộ từ Quảng Ninh đến Ninh Bình vào chiều 7/9.

Đến 10h ngày mai tâm bão cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 120km, cách Quảng Ninh khoảng 550km, duy trì cấp siêu bão. Siêu bão sau đó chếch lên hướng bắc một chút, tốc độ 15-20 km/h và vào gần bờ thì giảm cấp.

Đến 10h ngày 7/9, tâm bão ở bắc Vịnh Bắc Bộ, cách Quảng Ninh khoảng 120km, sức gió giảm còn cấp 13, giật cấp 16, vẫn rất mạnh. Với sức gió này, nhà mái tôn bị thổi bay nóc, tường bao có thể đổ. Bão sau đó đi vào các tỉnh Quảng Ninh - Ninh Bình và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Vì bão số 3 được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp, nên Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng các bộ, bí thư và chủ tịch UBND các địa phương nêu trên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, thành nêu trên đình hoãn các cuộc họp không thật cấp bách, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công từng thành viên trong thường vụ, thường trực ủy ban trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ.