Việt Nam giành 4 giải tại giải thưởng kỹ thuật số ASEAN 2024

Giải thưởng ASEAN Digital Awards 2024 được trao ngày 1/2, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng kỹ thuật số ASEAN lần thứ 4 diễn ra tại Singapore.

Theo thông báo từ Ban tổ chức, trong 18 giải thưởng ở 6 hạng mục, các doanh nghiệp Việt Nam giành 4 giải ở 3 hạng mục bao trùm kỹ thuật số, đổi mới kỹ thuật số và nội dung số, gồm 1 giải Bạc của MobiFone ở hạng mục bao trùm kỹ thuật số với nền tảng nông nghiệp số mobiAgri; 1 giải Vàng hạng mục đổi mới kỹ thuật số của VinBrain với sản phẩm ‘DrAid™ CT ung thư gan’.

vinbrain 1 1099.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Phan Tâm và đại diện Ban tổ chức giải thưởng trao giải Vàng hạng mục sáng tạo kỹ thuật số cho VinBrain.

Đặc biệt, ở hạng mục nội dung số, giải pháp của doanh nghiệp Việt Nam giành 2/3 giải thưởng, với 1 giải Vàng trao cho ứng dụng “ICANKid - Chơi mà học” của Công ty Galaxy Play; 1 giải Bạc thuộc về hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu của FPT IS.

ASEAN Digital Awards, trước đây có tên ASEAN ICT Awards – AICTA, là một trong những giải thưởng lớn và uy tín dành cho các phần mềm, giải pháp CNTT đến từ các quốc gia ASEAN. Giải thưởng được tổ chức thường niên từ năm 2012. Các đề cử được chấm và đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí khắt khe bởi Hội đồng giám khảo là lãnh đạo Bộ TT&TT đến từ 10 nước ASEAN.

Mỹ chuẩn bị rót vốn vào bán dẫn Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez, người phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường đã có chia sẻ định hướng hợp tác với Việt Nam trong hai lĩnh vực chip bán dẫn và năng lượng sạch tại buổi gặp gỡ với các thành viên của AmCham (Hiệp hội Thương mại Mỹ) ở TP.HCM chiều ngày 24/1.

Trong chuyến công tác tới ba nước châu Á, ông Jose Fernandez đến Việt Nam đầu tiên, sau đó tới Philippines và Hàn Quốc.

Trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, ông Jose Fernandez đã nêu bật mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ giữa Việt Nam và Mỹ.

Mỹ đang nhắm đến 7 quốc gia để đầu tư, liên quan tới Đạo luật CHIPS trị giá 52 tỷ USD. Theo kế hoạch này, Mỹ sẽ chi 500 triệu USD để cải thiện khả năng đào tạo và đảm bảo chuỗi cung ứng bán dẫn, an ninh mạng và môi trường kinh doanh toàn cầu.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, Việt Nam được xác định là đối tác quan trọng, một trong những quốc gia đứng đầu danh sách mà Mỹ hướng đến.

Hơn 300 website cơ quan nhà nước bị chèn nội dung không phù hợp

Theo số liệu mới cập nhật của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), số website cơ quan nhà nước bị chèn nội dung không phù hợp trong tháng 12/2023 là 84 trang. Lũy kế 5 tháng cuối năm ngoái, con số này là hơn 300 lượt website được cảnh báo.

Theo Cục An toàn thông tin, thời gian vừa qua, có rất nhiều website cơ quan nhà nước bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung quảng cáo không phù hợp như game bài, cờ bạc…

web co quan nha nuoc.jpg
Không chỉ thu thập, sửa đổi, đánh cắp dữ liệu, hacker còn công khai chèn các đường dẫn ẩn quảng cáo nội dung vi phạm pháp luật như cờ bạc, cá độ lên các website của cơ quan nhà nước. (Ảnh minh họa: Nguyễn Thái)

Đến nay, kết quả rà soát của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC vẫn cho thấy có 84 website của các đơn vị thuộc 12 bộ, ngành và 19 địa phương bị lợi dụng để tải lên số lượng lớn tệp tin có nội dung độc hại. 

Trong đó có thể kể đến một số bộ, tỉnh có nhiều website bị lợi dụng chèn nội dung không phù hợp như TP.HCM, Quảng Bình, Hà Nội, Hải Dương, Quảng Nam, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ LĐTB&XH.

Thống kê cho thấy, tính từ tháng 8/2023 - thời điểm Cục An toàn thông tin bắt đầu bổ sung mục rà soát website cơ quan nhà nước bị chèn nội dung không phù hợp vào báo cáo kỹ thuật cho đến nay, tổng số lượt website của các cơ quan nhà nước được cảnh báo đã là 316.

TP.HCM ra mắt trung tâm chuyển đổi số

Ngày 30/1, UBND TP.HCM đã công bố thành lập Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM, trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông trực thuộc Sở TT&TT TP.HCM.

Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM có chức năng thực hiện các nhiệm vụ về triển khai, thực thi các chương trình, đề án, kế hoạch chuyển đổi số, đô thị thông minh; cung cấp dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi số cho các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị xã hội, chính trị xã hội nghề nghiệp, doanh nghiệp thành phố; thực hiện các chức năng khác về chuyển đổi số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 

tt chuyen doi so tp hcm.png
Bà Võ Thị Trung Trinh (thứ 2 từ phải qua) giữ chức Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM. Ảnh: hcmcpv.

Đồng thời trung tâm cũng khai thác tối đa các công nghệ số và dữ liệu, mở rộng hợp tác, thúc đẩy và huy động các nguồn lực để cung cấp các dịch vụ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, trung tâm chuyển đổi số ra đời được xem là công cụ quan trọng để xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số cơ bản hoạt động của nền hành chính, nền kinh tế và hướng đến xây dựng xã hội số.

Ông Phan Văn Mãi cũng yêu cầu trung tâm sớm kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động, hoàn thiện chậm nhất trong quý I/2024.