Sáng nay (25/2), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên Việt Nam và nước ngoài đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến căng thẳng mới đây tại Ukraina và công tác bảo hộ công dân Việt Nam.

"Việt Nam hết sức quan ngại trước tình hình xung đột vũ trang ở Ukraina. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, không sử dụng vũ lực, bảo vệ người dân, tiếp tục đối thoại tìm kiếm giải pháp hoà bình, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên toàn thế giới", người phát ngôn cho biết.

{keywords}
Các hướng tấn công (mũi tên đỏ) của Nga vào Ukraina. Đồ họa: New York Times.

Việt Nam rất quan tâm đến tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Ukraina, yêu cầu bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cũng như doanh nghiệp Việt Nam tại địa bàn. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn cùng các cơ quan chức năng trong nước đang phối hợp chặt chẽ, sẵn sàng các phương án bảo hộ công dân.

Chia sẻ trên mạng xã hội, Đại sứ Việt Nam tại Ukraina Nguyễn Hồng Thạch cho hay ông nghe nhiều tiếng nổ lớn, có vẻ của tên lửa ở thủ đô Kiev. Đại sứ cho biết các nhân viên đã xuống tầng hầm. Đại sứ Thạch khuyên rằng nên ở tại chỗ, thời điểm này sơ tán không an toàn.

Sáng nay giờ Việt Nam, Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Anton Herashchenko cho biết quân đội Ukraina đã bắn rơi một máy bay Nga, vẫn chưa xác định đây có phải là máy bay có người lái hay không. Ông Herashchenko nói thêm đã nghe thấy nhiều vụ nổ khi hệ thống phòng không bắn trả.

Quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết, quân đội Nga từ Belarus đã tiến vào Ukraina và chỉ cách thủ đô Kiev hơn 30 km.

Thành Nam

Nhân viên đại sứ quán, người Việt tại Ukraina trú ẩn dưới hầm, cầu mong bình an

Nhân viên đại sứ quán, người Việt tại Ukraina trú ẩn dưới hầm, cầu mong bình an

Đại sứ Việt Nam tại Ukraina Nguyễn Hồng Thạch cho biết, nhân viên Đại sứ quán đã xuống tầng hầm để trú ẩn, giữa lúc có tin lực lượng Nga tấn công thủ đô Kiev.