Nền tảng logistics Container xChange của Đức vừa khảo sát hơn 2.600 chuyên gia trong ngành từ hơn 20 quốc gia về xu hướng chuỗi cung ứng và logistics năm 2023. Theo đó, 67% người được hỏi tin rằng Việt Nam và Ấn Độ sẽ “vươn lên như một trung tâm vận chuyển container” trong năm nay.

Các công ty ngày càng quan tâm hơn đến hai nước trong nỗ lực giảm lệ thuộc vào Trung Quốc. Theo Bloomberg, iPhone xuất khẩu từ Ấn Độ trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12/2022 đã tăng gần gấp đôi toàn bộ năm tài khóa 2021. Tập đoàn Tata chuẩn bị mua lại một nhà máy địa phương từ công ty Đài Loan (Trung Quốc) để có được danh hiệu nhà máy iPhone Ấn Độ đầu tiên.

Công nhân kiểm tra chất lượng smartphone tại một nhà máy ở Hà Nội. (Ảnh: Bloomberg)

Trong khi đó, thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ cao kỷ lục năm ngoái nhờ xuất khẩu smartphone và thiết bị điện tử.

Khảo sát của Container xChange cũng cho thấy, doanh nghiệp Mỹ sẽ phân bổ sản xuất ở nước ngoài nhiều hơn sang các nước đồng minh. Mục tiêu là để ngăn chặn các nước, đặc biệt là Nga và Trung Quốc, tận dụng lợi thế thị trường trong nguyên liệu thô, thực phẩm và sản phẩm.

Chẳng hạn, “ông lớn” Dell quyết định ngừng sử dụng chip Trung Quốc từ năm sau và có thể chuyển khoảng một nửa hoạt động sản xuất ra khỏi nước này vào năm 2025, theo Nikkei.

Bên cạnh việc điều chỉnh chuỗi cung ứng, 88% người khảo sát nhận định lạm phát và suy thoái kinh tế là các yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc kinh doanh của họ trong năm nay, sau đó đến chiến tranh, Covid-19 ở Trung Quốc và đình công của công nhân.

(Theo SCMP)